Nối dài những tuyến đường hoa Nông thôn mới

Thứ hai - 20/07/2020 07:53
Về huyện An Lão thời điểm này, dọc các tuyến đường nông thôn, nhiều khóm hoa mười giờ, cánh bướm, hoa sam, Chiều tím... đua nhau khoe sắc. Nơi đây người người trồng hoa, nhà nhà trồng hoa, không chỉ tạo nên cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, mà còn góp phần bảo vệ hành lang an toàn giao thông. Điều đặc biệt là những tuyến đường hoa này được xây dựng nên bởi bàn tay của những người nông dân, phụ nữ, thanh niên trong chính thôn, xóm. Mỗi mùa trong năm, các chi hội, hội viên lại có hướng phát triển thêm với nhiều loại hoa tạo nên vẻ đẹp riêng cho vùng quê An Lão.
Nối dài những tuyến đường hoa Nông thôn mới
Chúng tôi đến thôn Vạn Khánh, xã An Hòa, đoạn đường tự quản của chi hội nông dân trải dài khoảng 02 km với những vạt hoa mười giờ, hoa chiều tím, ngũ sắc, mào gà nối đôi nhau với sắc tím, vàng, đỏ, trắng sáng rực khu dân cư. Ở đây, nông thôn mới không chỉ là mới mẻ ở con đường hay nhà văn hóa, trụ sở... mà còn xuất phát từ đời sống tinh thần của mỗi con người dân nông thôn. Những con đường rợp bóng cây xanh, điểm thêm luống hoa nhiều màu sắc rực rỡ tạo ra không gian cộng đồng, góp phần làm cho cuộc sống tinh thần trong sâu thẳm của từng người, từng nếp nhà tốt đẹp lên. Đang cùng bà con nông dân trong chi hội nhổ cỏ, chăm sóc đoạn đường hoa của thôn, ông Trần Ái Quốc ở thôn Vạn Khánh, xã An Hòa vui vẻ nói: “Trước đây, tôi trồng rau ven đường, nhưng được chi Hội Nông dân phát động thực hiện mô hình trồng hoa để làm phong cảnh quê hương thêm đẹp thì nông dân chúng tôi rất phấn khởi và rất ủng hộ phong trào này. Đi đến đâu cũng là hoa rực rỡ, rất là đẹp...”
Trước đây, hai ven lề các tuyến đường ở thôn Vạn Khánh thường để cỏ mọc hoặc được tận dụng trồng rau. Nhưng khi được Hội Nông dân xã phát động trồng hoa, làm đẹp đường làng, ngõ xóm, nhiều hội viên nông dân trong thôn đã bảo nhau góp sức, góp công để nối dài các tuyến đường hoa. Không chỉ được ví như những bức tranh thiên nhiên tô điểm sắc màu cho cảnh quan nông thôn thêm tươi mới, việc xây dựng tuyến đường hoa nông thôn mới còn góp phần thực hiện tốt tiêu chí số 17 về môi trường trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.
Ông Trần Văn Mót, chi Hội trưởng chi Hội Nông dân thôn Vạn Khánh, xã An Hòa chia sẻ: “Qua công tác tuyên truyền vận động của cấp ủy chính quyền trong xã, trong thôn, tôi muốn truyền sự yêu hoa, yêu cái đẹp cho những hội viên. Ngoài ra, tôi cùng một số hội viên nhân giống hoa để xây dựng các tuyến đường hoa khác trong thôn và trong xã...”.
Ngoài xã An Hòa, An Tân cũng là một trong những xã tiên phong trong phong trào làm đường hoa tại huyện An Lão. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, năm 2019, Hội phụ nữ xã triển khai mô hình con đường hoa, nhằm tạo cảnh quan sạch sẽ, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường. Hiện nay, toàn xã An Tân có 6/6 thôn đã xây dựng các tuyến đường hoa ở các đoạn đường phụ nữ tự quản, với các loại hoa như hoa mười giờ, hoa cúc, hoa tường vy, dâm bụt...  Ban đầu khi triển khai, hai ven đường còn đầy cỏ dại, đá, đất cằn cỗi, ai cũng nghĩ cây hoa sẽ khó phát triển, nhưng chị em trong thôn tích cực dọn dẹp sạch sẽ và lấy giống hoa về trồng. Chỉ một thời gian ngắn, cây phát triển và bắt đầu ra những bông hoa đầu tiên, cứ thế, các chị lại nhân giống kéo dài những “công trình” đường hoa của mình. Chị Nguyễn Thị Huệ - Chủ tịch Hội phụ nữ xã An Tân cho biết: “Để giữ hoa luôn đẹp chúng tôi phân công các chi hội, cử chị em chăm sóc, khu vực nhà ai, người ấy tự mình làm cỏ, trồng mới khi cây bị chết. Nhò đó các tuyến đường hoa trong xã luôn rực rỡ sắc hoa, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp”.
Được biết, vài năm trở lại đây, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các Hội đoàn thể nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên đã đẩy mạnh phong trào trồng hoa trên đoạn đường tự quản, trong đó tập trung nhiều ở các xã như: An Hòa, An Tân, Thị trấn… Việc xây dựng và phát triển mô hình đường hoa nông thôn đã góp phần đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Những con đường hoa đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, giúp mỗi người có ý thức bảo vệ môi trường và đảm bảo hành lang an toàn giao thông. Qua đây, các Hội đoàn thể cùng với cấp uỷ, chính quyền các địa phương nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường, chung sức xây dựng nông thôn mới.
Hiện nay, các địa phương trong huyện đang tiếp tục nhân rộng mô hình đường hoa nông thôn. Không có con số thống kê chính xác quãng đường, diện tích hoa được cán bộ, hội viên, đoàn viên trồng bởi những tuyến đường hoa tăng lên mỗi tuần, mỗi tháng. Các tuyến đường, đoạn đường hoa tại An Lão đã và đang từng bước cổ vũ phong trào xây dựng nông thôn mới tại các địa phương./.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây