Nói không với đốt rơm trên đồng

Thứ hai - 28/03/2022 15:48
Nói không với đốt rơm trên đồng
Hiện nay, bà con nông dân huyện An Lão đang thu hoạch rộ lúa Đông xuân 2021 – 2022. Ngay sau khi thu hoạch xong lúa, bà con nông dân đã chủ động phơi khô rơm, rạ rồi tiến hành thu gom về nhà để làm thức ăn cho gia súc. Việc đốt rơm rạ sau thu hoạch trên các cánh đồng ở An Lão đã hạn chế đáng kể so với các năm trước đây.
Thu hoạch xong 4 sào lúa đông xuân, ông Trần Thanh Ly ở thôn Tân Lập, xã An Tân thu gom hết số rơm đưa về nhà dự trữ làm thức ăn cho bò. Nhà nào nuôi nhiều bò, có khả năng thiếu thức ăn khi các cánh đồng sắp kết thúc vụ lúa Đông xuân được ông Ly thông báo đến nhận rơm miễn phí.
d

Ông Ly chia sẻ, nhiều năm trước thường đốt rơm rạ trên đồng sau mỗi vụ thu hoạch. Từ khi được địa phương và Hội Nông dân xã tuyên truyền về những tác hại của việc đốt rơm rạ trên đồng, ông đã bỏ hẳn.
Được biết, việc đốt rơm rạ trực tiếp trên đồng ruộng chỉ cung cấp một phần nhỏ dinh dưỡng cho đất, nhưng lại làm mất đi một lượng lớn nước trong đất do bị bốc hơi, các keo đất không duy trì được, trở nên chai cứng, khô cằn, mất đi độ phì nhiêu, kéo theo hệ lụy giảm năng suất và sản lượng cây lúa. Việc đốt rơm rạ trong mùa khô còn gây khói bụi, làm ô nhiễm môi trường và dễ gây cháy nổ.
Nhiều năm qua, xã An Tân cũng như các địa phương khác trên địa bàn huyện An Lão luôn quan tâm, tuyên truyền, hướng dẫn nông dân các biện pháp xử lý rơm rạ, không đốt trực tiếp trên đồng sau thu hoạch. Nhận thức của người dân đang ngày một nâng cao, trong vài vụ trở lại đây, tình trạng đốt rơm rạ trên đồng rất hiếm. Riêng vụ lúa đông xuân nay chưa phát hiện tình trạng đốt rơm rạ trên các cánh đồng.
Trong vụ lúa Đông xuân này, nông dân các địa phương đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa (máy cuộn rơm…) trong việc thu gom, vận chuyển rơm rạ. Ngoài ra, chính quyền địa phương và các ngành đoàn thể đã vận động nông dân ứng dụng các chế phẩm sinh học xử lý rơm rạ sau thu hoạch thành phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Để giúp người dân hạn chế đốt rơm rạ sau thu hoạch, bà con nông dân đã hợp đồng với các chủ máy cuốn rơm tiến hành thu gom cho người dân. Mỗi cuộn rơm có giá 15.000 đồng, mỗi sào 5-6 cuộn. Đây là giải pháp xử lý rơm sau thu hoạch rất hiệu quả, được nông dân hưởng ứng tích cực. Ngoài sử dụng máy cuộn rơm, có được kết quả này phải kể đến sự tuyên truyền tích cực của các Hội đoàn thể và chính quyền địa phương đến tận nhà, tận đồng ruộng để vận động, hướng dẫn nông dân với phương châm “mưa dầm thấm sâu”. Nhờ vậy, trong vài vụ gần đây, hầu hết các cánh đồng trên địa bàn huyện An Lão sau khi thu hoạch được bà con thu gom đưa về nhà xử lý, một phần ủ làm phân hữu cơ, phần dự trữ làm thức ăn chăn nuôi trâu, bò, không còn tình trạng đốt rơm trên đồng./.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây