An Lão, Nở rộ phong trào chơi hoa phong lan

Thứ năm - 13/08/2020 08:53
Chơi hoa phong lan đã thực sự trở thành thú chơi tao nhã của người dân An Lão trong những năm gần đây. Chơi phong lan sẽ khiến tâm trạng con người thư thái, nhẹ nhàng và trầm lắng. Những ai đã trót yêu loài hoa này rồi sẽ không bao giờ bỏ qua khi bắt gặp những cánh hoa phong lan đẹp dù ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Vẻ đẹp thanh cao, quyến rũ khiến con người ta bị mê hoặc hoàn toàn.
An Lão, Nở rộ phong trào chơi hoa phong lan
          Từ xa xưa, hoa lan được biết đến là vua của các loài hoa. Hoa lan không chỉ đẹp về màu sắc mà còn đẹp cả về hình dáng, hoa luôn mang đến cho con người những khoảng lặng của tâm hồn và những người yêu hoa. Đặc biệt, hoa phong lan là những nghệ sỹ đời thường. Thưởng lan như một nghệ thuật siêu cao và thâm thúy của người xưa. Hoa Phong lan mang đến cho tâm hồn con người những phút giây êm đềm và bình yên trong cuộc sống. Vào mỗi thời đại khác nhau thì văn hóa, phong tục, quan niệm cũng ảnh hưởng và quy định đến nghệ thuật thưởng thức cây cảnh khác nhau, mà phong lan là một trong các thú chơi tao nhã được duy trì từ xưa cho đến nay. Giờ đây, chơi hoa lan đã trở thành một phong trào rộng khắp.
Tại An Lão phong trào chơi hoa lan đang nở rộ, nhiều vườn lan rộng được đầu tư hàng trăm triệu đồng đã xuất hiện. Có người chơi phong lan vì yêu thích loài hoa này, có người từ đam mê phong lan trở thành nghề “hái ra tiền”. Nhưng ở góc độ nào thì thú chơi tao nhã này cũng mang đến cho tâm hồn con người những giây phút thư giãn trong cuộc sống. Đài Châu, Giả Hạc và dòng lan kiếm Tiên Vũ là các loài hoa lan được nhiều người chơi hoa lan tại An Lão ưa thích, sưa tầm và chăm sóc. Qua đó, đã góp phần tạo ra thương hiệu riêng của hoa lan An Lão được nhiều nghệ nhân chơi hoa lan trong cả nước biết đến như : Đài Châu An Lão thì có (Trắng tuyền, 5 cánh trắng, 3 cánh trắng); dòng kiếm Tiên Vũ có (Ruby An Lão, Hồng An Lão). Điểm quý ở lan rừng là luôn giữ được ren nguyên bản của thiên nhiên, có hương thơm quý phái, mỗi loài có hương riêng quyến rũ, say đắm làm người.
         Theo những người yêu và chơi hoa phong lan khá lâu tại huyện An Lão: Để có được giò lan đẹp, ngay khi làm giò phải chọn giống, giá thể thật tốt, tiếp đó là người trồng lan phải hiểu rõ về đặc tính của từng loài lan thì mới chơi được lâu bền. Lan là giống cây ưa ẩm nhưng không được ướt nên phải tạo môi trường xung quanh thoáng gió, mát mẻ, ánh sáng đầy đủ, vệ sinh sạch sẽ... . Bên cạnh đó, việc phòng, chống bệnh được đặt lên hàng đầu, nhất là bệnh thối thân, đốm lá, lan còn dễ bị một số loài ốc sên, ong vàng, sâu phá hoại và mắc các bệnh nấm. Đặc biệt, kỹ thuật chăm sóc quan trọng nhất là để cho lan ra hoa đúng thời điểm.
Theo kinh nghiệm của anh Nguyễn Quốc Phước (Thôn Xuân Phong Bắc, xã An Hòa) cho biết: “Trồng lan biết thì rất dễ, không biết thì rất khó, kiên trì chăm sóc thì lan sẽ ra hoa. Vì thế anh cứ quanh quẩn trong vườn lan, hàng ngày tưới nước, bắt sâu, nhổ cỏ, kịp thời che chắn cho lan khi nắng quá để tránh khô héo, mưa quá tránh úng thối. Chăm lan tốn rất nhiều công sức, tiền của. Cây lan rừng mang về trồng ít nhất phải 2-3 năm sau mới thuần được ở trong vườn nhà, khi đã thuần được rồi thì lại rất dễ. Để lan có thể ra hoa được, theo anh Phước yếu tố quan trọng nhất vẫn là môi trường trong khu vườn phải có đầy đủ ánh sáng, độ ẩm, thoáng gió để cây lan phát triển, như vậy là đạt 70% cây sống, còn lại do chăm sóc, bón tưới mà thành”.
Chơi lan không chỉ đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, mà trong tâm thức đó còn là một thú chơi tao nhã, tinh tế. Quả đúng như các cụ thường nói: “Chơi lan dưỡng tính, chơi cá dưỡng tâm”. Bởi chơi lan không thể nóng vội, mà phải hết sức kiên trì, nhẫn nại. Từ một mầm lan mua về cần được chăm sóc 1 năm, 2 năm, thậm chí 5 năm mới ra hoa, quá trình đó người chơi đã thấm kinh nghiệm và chơi lan mới được lâu bền. Điều này đã được anh Trương Công Quốc (thôn Tân Lập, Xã An Tân) khá tâm đắc: “Mình đến với hoa lan gần như là cái duyên, bởi yêu thích loài hoa. Từ lúc 19 tuổi, khi đến nhà ông bác chơi mình nhìn thấy một cây Đài châu ghép trên lõi ké rất đẹp, thế là mình thích quá xin bác một nhánh về trồng. Từ đó mình bắt đầu đam mê, mua lan về trồng khắp trong vườn, lúc đầu là Đại châu, Tam bảo sắc, Quế,... Sau này khi phong trào giả hạc, kiếm phát triển mình cũng sưu tầm thêm các loài có tên tuổi như: Kiếm (Phan Trí, Vị Hoàng, Xanh Huế, Ruby...), giả hạc thì có (5 cánh trắng Phú Thọ, Ám mắt trâu Phú Thọ, Xước easo...). Tính đến nay thì cũng đã 10 năm mình gắn bó với loài hoa này... Chơi lan không chỉ giúp mình thuần dưỡng được tính khí nóng nảy, rèn độ kiên trì mà còn đem lại những giây phút thư thái trong tâm hồn”.
Hiện tại An Lão, trung bình mỗi thành viên chơi lan đều có cho mình những giàn lan từ vài chục giò đến cả nghìn giò lan. Tùy từng diện tích, sân vườn, mà mỗi người chọn cho mình cách chơi riêng. Không hẳn có nhiều giò lan thì đã là “cao thủ” chơi lan, mà chơi lan cũng cần có đẳng cấp. Tuy nhiên thú chơi này cũng rất cầu kì và đòi hỏi con người không chỉ có sự đầu tư tiền của, thời gian, công sức mà còn phải có sự trầm tĩnh của một nhà tu hành, sự tinh tế của một nghệ sỹ…
d7

          Anh Trần Đức Việt (thôn Hưng Nhơn, Thị trấn An Lão) chia sẻ: "Tôi luôn xem chơi lan là một thú vui mang lại nhiều cảm xúc. Chơi lan là để tôi nhìn lại, hoàn thiện bản thân mình, làm cho tôi điềm tỉnh, chín chắn và trưởng thành hơn. Với tôi, việc được tưới nước cho lan vào mỗi sáng sớm, ngồi trong vườn lan vào những buổi chiều mang lại sự thư thái không gì đánh đổi được. Chơi lan để tôi sống chậm lại, suy ngẫm về cuộc đời nhiều hơn, để lấy lại cân bằng trong cuộc sống, cho tôi khoảng lặng và hy vọng cho tương lai”. Hiện anh có hơn năm trăm giò lan các loại như: Đại châu, giả hạc, kiếm, trầm, quế, kiều tím ... và vẫn luôn cập nhật các loại lan mới”. Anh Việt  cho biết thêm: “Với tôi, cách thư giãn tốt nhất là chăm sóc cho các giò lan hàng ngày, nhìn chúng mỗi ngày một xanh thêm, vui mừng khi thấy có thêm một mầm non mới nhú lên và mãn nguyện khi cây cho hoa đẹp, đúng thời điểm. Tất nhiên, cuộc sống vẫn còn rất nhiều thú vui khác nhưng khi hòa mình với thiên nhiên, với hoa lan, tôi luôn tìm được cảm giác bình yên trong bộn bề công việc và cuộc sống”.
 

Tác giả bài viết: Dân Phạm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây