Tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn huyện

Thứ hai - 03/08/2020 07:54
Hiện nay, dịch bệnh Covid- 19 đã và đang diễn biến phức tạp, đã nhiều ngày liền xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng tại thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố, chưa xác định được nguồn lây và có nguy cơ lây nhiễm tại nhiều địa phương trong cả nước, nhất là tại các các tỉnh lân cận thành phố Đà Nẵng. Bản tin lúc 6h sáng ngày 31/7/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid- 19 cho biết đã có thêm 45 ca bệnh dương tính với Covid- 19 ở Quảng Nam. Khả năng dịch bệnh lây lan vào tỉnh ta rất cao vì lưu lượng giao thông đi lại giữa tỉnh ta và các địa phương đang có dịch lớn. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5059/UBND-VX ngày 30/7/2020 “Về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn tỉnh”, theo đó, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch sau:
Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid- 19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên tinh thần đảm bảo học tập, sản xuất kinh doanh, sinh hoạt an toàn. Kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào huyện. Phòng Y tế, Trung tâm Y tế hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương, các Trạm Y tế thực hiện giám sát, khai báo y tế, cách ly phù hợp đối với người đến huyện An Lão từ các tỉnh, thành phố có dịch đã được Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 công bố; tuyệt đối không để trường hợp nhiễm bệnh tiếp xúc, lây lan ra cộng đồng.
Thực hiện theo kế hoạch đáp ứng với dịch đã được UBND huyên phê duyệt, sẵn sàng ứng phó với các trường hợp dương tính tại cồng đồng (nếu có). Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid- 19 các cấp phải duy trì tổ phản ứng nhanh “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để kịp thời phát hiện các trường hợp cư trú trái phép, các trường hợp nghi ngờ, đi từ vùng có dịch về huyện và thực hiện khai báo y tế, khoanh vùng, cách ly phù hợp, dập dịch hiệu quả. Nhiệm vụ hàng đầu của ngành y tế là kiên quyết không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn huyện.
UBND các xã, thị trấn và Trung tâm Y tế chỉ đạo Trạm Y tế tổ chức trực phòng, chống dịch 24/24h để đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra;
Tiếp tục thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc ở nơi công cộng, công sở, trường học, nơi tập trung đông người (Bến xe, chợ, trên phương tiện giao thông công cộng…); rửa tay thường xuyên với xà phòng, dung dịch sát khuẩn, bảo đảm vệ sinh cá nhân; tăng cường rèn luyện thể lực.
Hạn chế tổ chức các cuộc họp, sự kiện văn hóa thể thao đông người không cần thiết. Trường hợp cần phải tổ chức thì phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế như: Đeo khẩu trang bắt buộc, đo thân nhiệt, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn…
Vận động, khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã đến thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ngãi và một số tỉnh, thành phố khác và trở về địa phương trong khoảng thời gian từ ngày 08/7/2020 đến nay thực hiện khai báo y tế điện tử, tự theo dõi sức khỏe, tự cách ly tại nhà; đối với người đã đến các khu vực, địa điểm có nguy cơ cao bị cách ly, phong tỏa (đã được Bộ Y tế thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng), hoặc có biểu hiện ho, sốt thì liên hệ ngay với y tế địa phương nơi gần nhất để thực hiện ngay việc xét nghiệm. Nếu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương nào không chấp hành thì Thủ trưởng đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.
Trung tâm Y tế chuẩn bị sẵn sàng máy mọc và sinh phẩm, bảo đảm đầy đủ các điều kiện cần thiết phục vụ xét nghiệm; theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh và điều chỉnh hoạt động xét nghiệm phù hợp với công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện xét nghiệm ngay đối với người đã có biểu hiện ho, sốt và các trường hợp nghi ngờ. Hướng dẫn và tập huấn phác đồ điều trị theo chỉ đạo của Bộ Y tế cho y tế cơ sở để thực hiện theo dõi, giám sát sức khỏe cho người dân tại công đồng và hướng xử lý khi có các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, dương tính với Covid- 19 hoặc nhiễm dịch bệnh khác (nếu có). Chuẩn bị sẵn sàng các khu cách lý và các điều kiện cần thiết phục vụ cho điều trị bệnh nhân Covid- 19 và các dịch bệnh khác có thể xảy ra trên địa bàn huyện. Nếu có khó khăn, vướng mắc phải kịp thời báo cáo UBND huyện để chỉ đạo, tránh trường hợp bị động. Trước mắt, Trung tâm Y lập dự trù kinh phí đề xuất UBND huyện cho chủ trương mua, cấp trang phục bảo hộ cho 03 xã An Hòa, An Tân và thị trấn An Lão để phục vụ phòng, chống dịch và phục vụ chống dịch tại cộng đồng cho các ngành.
Phối hợp với Công an huyện, Trạm Y tế xã An Hòa bảo đảm hoạt động thường xuyên 24h/24h của các Chốt kiểm tra phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 tại Cổng chào huyện (xã An Hòa), thôn Vạn Xuân, xã An Hòa và Thôn 3, xã An Hưng nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn huyện.  
Kể từ 0h ngày 31/7/2020 đến khi UBND huyện có chỉ đạo khác, các cấp, các ngành tổ chức thực hiện ngay các biện pháp cấp bách sau đây:
- Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch không thiết yếu trên địa bàn huyện như dịch vụ karaoke...
- Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ khác (trừ cơ sở nêu tại điểm a, Khoản 2 Công văn này) và cơ sở y tế được phép hoạt động chịu trách nhiệm sắp xếp việc kinh doanh, tổ chức khám, chữa bệnh không để tập trung đông người, thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc, đo thân nhiệt, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách tiếp xúc, vệ sinh nhà cửa, cơ sở kinh doanh thông thoáng.
Phòng GD&ĐT, các trường THPT An Lão, PTDTNT THCS&THPT An Lão tiếp tục chỉ đạo, thức hiện triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, nhất là tại điểm thi Tốt nghiệp THPT trên địa bàn huyện, bảo đảm tuyệt đối an toàn.
Phòng KT-HT chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đối với việc vận chuyển hành khách trên địa bàn huyện và đến các tỉnh, thành phố chưa có dịch, các chủ phương tiện vận tải phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 như: Đeo khẩu trang bắt buộc, đo thân nhiệt, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.
Trung tâm VH-TT-TT, UBND các xã, thị trấn tăng cường thời lượng phát sóng trên hệ thống truyền thanh huyện, xã ít nhất 2 lần/ngày và bằng các hình thức như: Treo băng rôn trên các tuyến đường chính, khu đông dư cư và tuyền truyền trên các panô điện tử dọc đường 629 và bằng xe cổ động; đồng thời,  thường xuyên theo dõi, cập nhật mới nhất về tình hình dịch bệnh Covid- 19 để thông tin, tuyên truyền kịp thời đến người dân (lưu ý: cần tránh đưa tin gây hoang mang, hiểu nhầm trong nhân dân).
Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo chuẩn bị và triển khai các phương án chủ động ứng phó với dịch Covid- 19; tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong chỉ đạo, giám sát, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 tại địa bàn mình; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu do chủ quan, lơ là để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.
 Chỉ đạo tạm dừng các hoạt động vui chơi tại các điểm du lịch như: Thác Đá ghe – xã An Hưng, Nước Rung – xã An Quang, Thôn 5, xã An Nghĩa, xã An Toàn, thủy điện Sông Vố, Tượng đài Chiến thắng An Lão, Hồ sinh thái – thị trấn An Lão…. thường xuyên cử cán bộ theo dõi, giải thích cho các Đoàn không được tụ tập (nếu có) để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19.
Đối với công tác Bầu cử Trưởng thôn: Đề nghị UBND các xã, thị trấn phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế: Đeo khẩu trang bắt buộc, đo thân nhiệt, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

 

Tác giả bài viết: Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây