Cần thực hiện ngay 4 việc này nếu không may bị F0

Thứ sáu - 25/02/2022 07:22
Với tình trạng số ca mắc Covid-19 tăng nhanh như hiện nay, nguy cơ mỗi người trong chúng ta mắc Covid-19 luôn thường trực. Vì thế chẳng may bạn bị nhiễm Covid-19  cần thực hiện ngay 4 việc sau:

1.Việc đầu tiên khi nghi nhiễm Covid-19, người dân cần ngay lập tức đi xét nghiệm. Có thể áp dụng xét nghiệm PCR hoặc test nhanh.

2.Khai báo với y tế xã, phường, thị trấn: Theo Khoản 1 Điều 47 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 nêu rõ: Khi có dịch, người mắc bệnh dịch hoặc người phát hiện trường hợp mắc bệnh dịch hoặc nghi ngờ mắc bệnh dịch phải khai báo cho cơ quan y tế gần nhất trong thời gian 24 giờ, kể từ khi phát hiện bệnh dịch. Việc khai báo y tế có ý nghĩa rất lớn với F0. Nó không chỉ là nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của mỗi F0 khi chẳng may bị nhiễm Covid-19.

3.Thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tại nhà: Với số ca mắc Covid-19 ngày một tăng hiện nay, nhiều đối tượng F0 đã được điều trị, cách ly tại nhà; khi F0 cách ly tại nhà thì phải theo hướng dẫn của cán bộ y tế, thường xuyên theo dõi sức khoẻ, điều thông tin và Phiếu theo dõi sức khoẻ, không được ra khỏi nhà, luôn thực hiện thông điệp 5K, không dùng chung đồ dùng với người khác trong gia đình, không tiếp xúc với người khác cũng như vật nuôi trong gia đình...

4.Xin giấy nghỉ ốm hưởng chế độ bảo hiểm xã hội: Theo Điều 24, 25 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định, người lao động sẽ được hưởng chế độ ốm đau nếu bị ốm đau, tai nạn mà không phải tai nạn lao động; có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh. Bởi vậy, nếu bị nhiễm Covid-19, F0 xin được giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội thì sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Sau khi hoàn thành việc cách ly, điều trị tại nhà, F0 liên hệ trung tâm y tế để xin cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

                                                                                     

Tác giả bài viết: Thy Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây