An Lão thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo

Thứ hai - 28/02/2022 07:15
Năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của huyện An Lão là 36,13%, giảm 6,03% so với năm 2020, đạt 100,5%KH. Để đạt được kết quả trên, huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, dự án đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cải thiện đời sống vật chất tinh thần, tăng thu nhập cho người dân.
d

Ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch giảm nghèo, trong đó phân tích rõ các nguyên nhân nghèo và khả năng thoát nghèo của hộ, xác định rõ chỉ tiêu, địa chỉ cụ thể, đề ra giải pháp hỗ trợ phù hợp; tăng cường phối hợp với các ngành thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách giảm nghèo chung, lồng ghép các chương trình đặc thù thực hiện chương trình giảm nghèo, tư vấn, giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo; Trong đó đẩy mạnh việc phát huy lợi thế của địa phương, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế bằng việc tập trung vào chăn nuôi gia súc, gia cầm theo quy mô trang trại, trồng cây công nghiệp, cây ăn quả có múi và một số loại cây có giá trị kinh tế cao.
Năm 2021, huyện tập trung sản xuất, nhân rộng một số mô hình sinh kế bền vững như: Mô hình sản xuất rau VietGAP 0,5ha/2 vụ, Dự án 1,8 ha rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap và sản xuất rau trong nhà lưới tại xã An Tân; Mô hình trồng bưởi theo hướng hữu cơ với quy mô 02 ha, tại thị trấn An Lão; Mô hình nuôi gà thả đồi quy mô 1.000 con, tại xã An Quang; Đồng thời tiếp tục thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi: heo đen, gà thả đồi, bò thịt hữu cơ, cam xoàn, bưởi da xanh, sầu riêng, trồng dâu nuôi tằm,... Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tranh thủ các chính sách hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nghèo, cận nghèo như: Hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm, xuất khẩu lao động... Trong năm, trên địa bàn huyện có trên 1.073 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn phát triển kinh tế với tổng doanh số cho vay trên 73 tỷ đồng; mở 07 lớp dạy nghề về sử dụng thuốc thú y trong chăn nuôi, trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi, nuôi và phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm; xuất khẩu lao động được 10 người...
Đặc biệt, trong những năm gần đây, việc phát triển cây ăn quả có múi đã và đang được người dân tập trung đẩy mạnh với hơn 150 ha. Vùng trồng bưởi da xanh, quýt đường, cam xoàn, cam sành,… của huyện tập trung ở các xã An Hòa, An Tân, An Toàn... Nhiều địa phương chuyển biến tích cực trong cả cách lãnh đạo, chỉ đạo của cấp đảng ủy, chính quyền đến việc người dân chủ động vươn lên cải tạo đất, đầu tư sản xuất các mặt hàng nông, lâm sản giá trị kinh tế cao. Phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình ngày càng được quan tâm, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo. Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững tiếp tục được duy trì...
Có thể nói, công tác giảm nghèo của huyện An Lão đang tiếp tục có những chuyển biến đáng mừng, góp phần thúc đẩy địa phương phát triển bền vững. Năm 2022, huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 6% trở lên. Trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao chất lượng, nâng giá trị kinh tế thu nhập để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác giảm nghèo./.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây