ĐIỂM TỰA CỦA MỘT VÙNG QUÊ

Thứ sáu - 05/02/2021 09:49
Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện An Lão, tỉnh Bình Định mà nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách đã có điều kiện phát triển, kinh doanh vượt nghèo khó để ổn định cuộc sống. Trong số đó, đã không ít người đã vươn lên làm giàu.
IMG 20210203 143438 2 (1)
IMG 20210203 143438 2 (1)
Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách đầu tư, mà cơ sở của chị Nguyễn Thị Kim Quy ở thôn Xuân Phong Bắc, xã An Hòa, huyện An Lão, tỉnh Bình Định có điều kiện mở rộng và tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn
Trên đường từ UBND xã An Hòa đến các cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD), chị Nguyễn Thị Liên - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã tự hào giới thiệu với tôi về một số cơ sở SXKD đang đầu tư có hiệu quả. Điều đáng tự hào hơn, trong số đó có rất nhiều người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo đã dựng nghiệp từ hai bàn tay trắng nay đã vươn lên làm giàu từ nguồn vốn vay ưu đãi.
Chị Nguyễn Thị Liên cho biết, trước đây người dân xã An Hòa còn nghèo lắm, kinh tế chủ yếu theo nghề nông, mua bán nhỏ và nghề truyền thống trồng dâu nuôi tằm. Thế nhưng, những năm gần đây bộ mặt thôn quê đã thay đổi nhanh chóng. Điều đáng nói là xã An Hòa trong thời gian đến sẽ được công nhận về đích nông thôn mới. 
Tại cơ sở may gia công của chị Hà Thị Bích Đào (42 tuổi) An Hòa, công nhân đang hối hả làm việc. Qua giới thiệu được biết chị là một trong những gương vươn lên làm giàu của xã. Trước khi thành lập cơ sở may, gia đình chị Đào thuộc diện hộ cận nghèo và chị cũng đã bươn chải nhiều nơi, làm thuê nhiều nghề để mưu sinh và nuôi gia đình, nhưng rồi cũng không đủ nuôi con, hành trang giá trị nhất là kinh nghiệm trong nghề ...chị đã tích lũy những ngày tháng làm thuê. Khởi nghiệp từ vốn vay NHCSXH, năm 2018, chị vay vốn từ chương trình Hộ cận nghèo với số tiền 50 triệu đồng cùng nguồn vốn của gia đình để đầu tư mở cơ sở may đến năm 2019 vì làm ăn có hiệu quả nên chị đã mạnh dạn vay bổ sung 50 triệu đồng để đầu tư mua thêm máy may, máy vắt sổ … Đến nay, cơ sở may của chị đã tạo việc làm cho chính bản thân và 6 công nhân làm việc thường xuyên có thu nhập ổn định từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng. Chị Đào cho biết: Mỗi ngày chị cho xuất xưởng hơn 200 sản phẩm quần áo các loại. Tiền công mỗi sản phẩm hiện tại dao động từ 10 đến 15 ngàn đồng/chiếc thì mỗi ngày doanh thu của cơ sở cơ may này lên đến 3 triệu đồng, bình quân doanh thu nhập hàng tháng tháng từ 80 - 90 triệu đồng, sau khi trừ chi phí chị lợi nhuận mỗi tháng từ 15 -20 triệu đồng. “Thành quả ngày hôm nay khởi nguồn từ nhiều nỗ lực của bản thân và những hỗ trợ kịp thời về vốn từ NHCSXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn như tôi”, chị Đào bày tỏ.
Cùng ở xã An Hòa, nhiều người còn biết đến chủ một cơ sở Mỹ thuật quảng cáo của anh Nguyễn Văn Trương. Năm 2019, từ món vay 330 triệu đồng từ nguồn vốn Hỗ trợ tạo việc làm, duy trì vào mở rộng việc làm tại NHCSXH huyện An Lão, Anh Trương bắt đầu khởi nghiệp. Sau một thời gian gây dựng, đến nay gia đình đã có cơ sở với quy mô tương đối khá với nhiều máy móc hiện đại, luôn có 4 đến 5 công nhân làm việc thường xuyên và có thu nhập ổn định từ 7 đến 8 triệu đồng/tháng, mỗi tháng sau khi trừ chi phí cơ sở của anh còn lợi nhuận khoảng 15 đến 17 triệu đồng.  Anh Trương tâm sự: "Không có vốn đầu tư từ NHCSXH huyện An Lão tiếp sức tôi cũng không mơ có cơ hội được mở rộng được cơ sở như vậy".
Về An Hòa những ngày vào xuân nghe những âm thanh rộn rịp của những những chiếc máy may vang lên như âm thanh cuộc sống đang căng tràn. Và qua trao đổi, được biết hầu hết những cơ sở may gia công ở đây đều tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ NHCSXH để đầu tư và phát triển sản xuất kinh doanh góp phần tạo việc làm ổn định, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Điểm tựa để vươn lên
Cũng như ở An Hòa, nhiều người nghèo huyện An Lão đã thoát cảnh nghèo khó, đang hàng ngày “thay da đổi thịt”, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương. Đồng hành trên chặng đường ấy, dòng vốn tín dụng ưu đãi luôn là điểm tựa để cùng giúp bà con nghèo ở An Lão vươn lên trong cuộc sống,
Ông Lê Văn Quy Phó Giám đốc phụ trách Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện An Lão cho biết: “Kinh tế tại địa phương chủ yếu vẫn xoay quanh các hoạt động nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt, trồng dâu nuôi tằm. Luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là “đồng hành với người nghèo trên mặt trận giảm nghèo nên Phòng giao dịch đã xây dựng kế hoạch, chủ động triển khai hoạt động đưa đồng vốn đến từng hộ gia đình nông thôn. Tính đến nay,  đã có gần 6 nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH với dư nợ đạt gần 270 tỷ đồng. Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp hàng nghìn hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo; tạo vốn cho trên 200 hộ đồng bào dân tộc tiểu số có vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh; thu hút, tạo việc làm cho trên 300 lao động; trên 40 lao động có vốn để chi phí đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài; giúp trên 100 học sinh sinh có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 450 công trình nước sạch, vệ sinh ở nông thôn; trên 700 căn nhà cho hộ nghèo...
Tín dụng chính sách thực sự đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đến cuối năm 2020 giảm còn 28,13%.
Đạt được kết quả trên có sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Ban đại diện HĐQT các cấp và sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên NHCSXH huyện.
Để An Hòa có được thành tựu, diện mạo mới như hôm nay, ông Trần Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ðiều quan trọng có được kết quả này là sức mạnh tổng hợp của Huyện ủy, UBND huyện, các Ban ngành ở huyện, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện để Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Hòa nỗ lực; cùng với mọi nguồn lực dồn cho phát triển kinh tế địa phương, phải khẳng định rằng nguồn vốn tín dụng chính sách từ NHCSXH đã cùng giúp bà con nghèo trên địa bàn vượt qua những chặng đường khó khăn để ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu. Thành quả này được ghi nhận bằng chính đời sống kinh tế của người dân được nâng lên. Mong rằng thời gian tới, NHCSXH tiếp tục đồng hành với người nghèo, và là điểm tựa vững chắc giúp phát triển kinh tế của góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn”.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Chọn

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây