Sửa thông điệp phòng Covid 5K thành 2K

Thứ tư - 14/09/2022 07:40
Ngày 8.9.2022, Bộ Y tế thông báo sửa đổi thông điệp 5K thành 2K gồm khẩu trang, khử khuẩn, phù hợp với phòng chống dịch trong tình hình mới. Theo đó,  khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, đồng thời khuyến cáo thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; vệ sinh cá nhân sạch sẽ; vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc, học tập.
Thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) được Bộ Y tế áp dụng từ tháng 8.2020, khi Việt Nam trong đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ hai. Đầu năm nay, trong bối cảnh thích ứng mới, nhiều lãnh đạo địa phương cho rằng thông điệp 5K không còn phù hợp và đề nghị sửa thành 2K tức vaccine, khẩu trang, khử khuẩn.
Nay, Bộ Y tế đánh giá dịch được kiểm soát trên toàn quốc, tuy nhiên Covid-19 vẫn nằm trong danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm A. Do đó các khuyến cáo phòng chống dịch như đeo khẩu trang, tiêm chủng chưa được gỡ bỏ, chỉ giảm nhẹ, không hạn chế sự kiện đông người, bỏ khai báo y tế nội địa và nhập cảnh.
Trước đó Bộ Y tế  đã ban hành hướng dẫn mới nới lỏng quy định đeo khẩu trang. Người đến nơi công cộng không bắt buộc mà chỉ khuyến khích đeo khẩu trang trừ người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19, hành khách đi các phương tiện giao thông công cộng. Những người làm việc trong các cơ quan, nơi mua sắm, giao dịch, nhà ga, bến tàu... phải tiếp xúc với khách hàng cũng bắt buộc đeo khẩu trang.
Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ và đúng lịch, kết hợp "thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức" trong phòng chống dịch. Cụ thể, người mắc Covid-19 cần uống thuốc theo hướng dẫn y tế, tuân thủ phác đồ điều trị và khám khi có các dấu hiệu bất thường sau khỏi bệnh. Người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ theo dõi và kiểm soát dịch, thực hiện các biện pháp phòng bệnh, không phát tán tuyên truyền thông tin xấu - độc...

 

Tác giả bài viết: Thy Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây