Thực hiện tốt việc khai báo y tế trong phòng chống COVID-19

Thứ hai - 16/03/2020 07:24
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến 7 giờ ngày 12/3/2020, Tại Việt Nam có 39 ca nhiễm thuộc các tỉnh: Vĩnh Phúc (11); TP.HCM (04); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01); Hà Nội (04); Ninh Bình (01); Quảng Ninh (04); Lào Cai (02); Đà Nẵng (03); Huế (01); Quảng Nam (02); Bình Thuận (04). Tại Bình Định nói chung và huyện An Lão nói riêng chưa có trường hợp nào dương tính với COVID – 19.  Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh COVID – 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là từ khi phát hiện ca thứ 17 dương tính với COVID-19. Từ Trung ương đến địa phương đang triển khai rất quyết liệt công tác phòng chống dịch với phương châm “chống dịch như chống giặc”. Để chủ động phòng chống có hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện vừa ban hành văn bản 274/UBND ngày 13/3/2020 về việc thực hiện tốt việc khai báo y tế trong phòng chống COVID-19, theo đó UBND huyện yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn rà soát, hệ thống lại những văn bản chỉ đạo của cấp trên và kịch bản phòng chống dịch của cơ quan, đơn vị mình để chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID – 19;
 Tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt công tác khai báo y tế với cơ quan y tế, nhất là khi có các biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc những người trở về từ vùng dịch, đi qua vùng dịch, có tiếp xúc gần với người nhiễm và nghi nhiễm COVID-19 để phối hợp giám sát, có biện pháp xử lý kịp thời. Tuyên truyền cho người dân hiểu được sự cần thiết phải cách ly, việc tự nguyện cách ly như là nghĩa vụ của mình với những người thân trong gia đình, hàng xóm, nghĩa vụ của người công dân với đất nước. Chú ý, việc tuyên truyền, giải thích phải kịp thời, dễ nghe, dễ hiểu, tuyệt đối không xem người bị nhiễm, nghi nhiễm COVID -19 như tội phạm, để xã hội kỳ thị, xa lánh.
 Khi có trường hợp nghi nhiễm phải chỉ đạo Trạm y tế nắm bắt tình hình, kiểm tra sức khỏe ban đầu và xử lý theo quy định. Nếu thuộc diện phải cách ly thì áp dụng tốt các biện pháp cách ly theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo các thôn nắm chắc tình hình lưu trú trên địa bàn từng thôn. Kịp thời báo cáo các trường hợp trở về từ các địa phương khác để phối hợp kiểm tra, giám sát dịch bệnh.
Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn: Quán triệt cho cán bộ công chức của đơn vị áp dụng tốt các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của ngành y tế như vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, mua thuốc sát khuẩn để rửa tay hàng ngày. Đối với cơ quan có công dân giao dịch hàng ngày thì phải thực hiện sát khuẩn sàn nhà, bàn ghế hàng ngày để phòng chống dịch. Nắm chắc tình hình đi lại của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị mình và yêu cầu khai báo y tế với cơ quan nếu có các biểu hiện như sốt, ho, khó thở hoặc những người trở về từ vùng dịch, đi qua vùng dịch, có tiếp xúc gần với người nhiễm và nghi nhiễm COVID-19.
Trung tâm VH-TT-TT tăng cường tần suất và thời lượng tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19.
 Đề nghị Mặt trận và các đoàn thể huyện có kế hoạch tuyên truyền và chỉ đạo hệ thống Mặt trận, các đoàn thể ở cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và các đoàn viên hội viên của mình triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch nói chung và khai báo y tế nói riêng để thực hiện có hiện quả công tác phòng chống dịch COVID – 19 trên địa bàn.
                                                                            

Tác giả bài viết: AT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây