PHÒNG, CHỐNG COVID-19- TUYỆT ĐỐI KHÔNG CHỦ QUAN NHƯNG CŨNG KHÔNG HOANG MANG

Thứ năm - 26/03/2020 07:22
Những ngày này, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Virus Corona (dịch bệnh COVID-19) gây ra đang có nhiều diễn biến phức tạp tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Những tin tức về dịch bệnh COVID-19 được cập nhật từng ngày, từng giờ trên các phương tiện thông tin đại chúng về số quốc gia có dịch, số người nhiễm, số người tử vong và số người cách ly cho thấy mức độ lây lan rộng và nhanh chóng của dịch bệnh. COVID- 19 trở thành đề tài nóng trên tất cả các diễn đàn, trang mạng xã hội và trong những cuộc tiếp xúc giữa mọi người.
PHÒNG, CHỐNG COVID-19-  TUYỆT ĐỐI KHÔNG CHỦ QUAN  NHƯNG CŨNG KHÔNG HOANG MANG
Trước tình hình đó, Việt Nam đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương cùng tham gia chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Trên tinh thần chỉ đạo rất quyết liệt của Thủ tướng, Phó Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chúng ta đã dự liệu tình huống xuất hiện ca bệnh mới lây nhiễm từ nước ngoài về và lên các giải pháp ứng phó. Từ Trung ương đến địa phương đã xây dựng và tiến hành ráo riết các biện pháp ứng phó với nhiều kịch bản ở các cấp độ, như truyền thông, nâng cao trách nhiệm của công dân, cộng đồng; Bộ Ytế thường xuyên đưa ra các khuyến cáo, hướng dẫn phòng ngừa; huy động quân đội tham gia tiếp nhận công dân từ vùng dịch, tổ chức cách ly, kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, tuyên truyền, vận động nhân dân, thiết lập cầu truyền hình tại 21 bệnh viện lớn trên cả nước nhằm đảm bảo công tác giao ban, điều hành chống dịch COVID-19, cho học sinh mầm non, tiểu học và THCS, THPT nghỉ học cho đến thời điểm an toàn,…Triển khai kê khai y tế toàn dân trên cả nước. Thực hiện cách ly tập trung đối với tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ vào Việt Nam kể từ 0h00 ngày 21/3/2020,… Bộ Y tế phát động đợt thi đua đặc biệt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong toàn Ngành Y tế, theo đó huy động toàn bộ lực lượng trong Ngành Y tế, từ Y tế Nhà nước, Y tế tư nhân, các lực lượng quân dân y, các trường đào tạo ngành y, các lực lượng cán bộ y tế đã nghỉ hưu chủ động, tích cực tham gia cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo phương châm chống dịch như chống giặc với khẩu hiệu: “Chủ động ngăn chặn - Phát hiện sớm - Cách ly kịp thời - Khoanh vùng gọn - Dập dịch triệt để - Điều trị khỏi bệnh”. Chuẩn bị tốt nhất lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, bảo đảm phản ứng nhanh, kịp thời, hành động đúng; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; không để dịch bệnh lây lan thiếu kiểm soát.
Trên địa bàn huyện An Lão, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã được triển khai kịp thời, đồng bộ và quyết liệt. Ngay những ngày đầu năm mới Canh Tý, Huyện ủy đã tổ chức họp quán triệt, triển khai công tác phòng chống dịch bệnh cho tất cả lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn huyện với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, khẩn trương. UBND huyện đã ban hành kế hoạch ứng phó với từng cấp độ của dịch bệnh, thành lập Ban chỉ đạo và tổ phản ứng nhanh về phòng chống dịch bệnh COVID-19; đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo của ngành y tế trong phòng, chống dịch bệnh đến với người dân; chủ động cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất trong phòng chống dịch; thường xuyên phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các khu vực công cộng, trường học, cơ quan, công sở. Duy trì cập nhật đối tượng từ vùng dịch nước ngoài về, đối tượng từ các tỉnh, thành ở Việt Nam có người mắc COVID-19 trở về huyện để theo dõi tình trạng sức khỏe trong vòng 14 ngày,
Do vậy, để cùng chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19, mỗi người dân cần tin tưởng, ủng hộ và hợp tác với các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh; các cấp, các ngành, địa phương phải coi việc chống dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm; tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc", không run sợ, không quá lo lắng, nhưng tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Mỗi người hãy là một công dân trách nhiệm với chính bản thân mình và với cộng đồng, quốc gia. Tiếp nhận thông tin về tình hình dịch bệnh từ các kênh thông tin chính thức của tỉnh, của huyện và ngành y tế. Tuyệt đối không “like”, chia sẻ những thông tin không được kiểm định trên các trang mạng xã hội. Vì sức khỏe chính mình và cộng đồng, hãy kê khai y tế và thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế. Tuyệt đối không lơ là chủ quan nhưng cũng không quá sợ hãi, hoang mang.
Có thể nói, những nỗ lực phòng dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam thời gian qua đã được nhân dân, cộng đồng quốc tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá cao. Những kết quả bước đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh của Việt Nam mang ý nghĩa khởi đầu và là kinh nghiệm để tiếp tục đương đầu với cuộc chiến chống COVID-19 đang phức tạp. Từng là quốc gia đầu tiên ngăn chặn thành công dịch SARS năm 2003, chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào sự điều hành chủ động, sáng suốt và kịp thời của Chính phủ trong phòng chống dịch COVID-19. Với tinh thần tất cả cùng vào cuộc, “chống dịch như chống giặc”, hãy cùng chung sức, đồng lòng, quyết tâm chống dịch. Mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình, tổ chức là một pháo đài trong cuộc chiến đẩy lùi COVID-19./.


 

Tác giả bài viết: Lệ Thùy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây