An Lão ban hành chỉ thị về tăng cường công tác phòng chống dịch COVID -19 trên địa bàn.

Thứ năm - 19/03/2020 13:51
Để tăng cường hơn nữa công tác phòng chống dịch COVID -19 trên địa bàn, ngày 18/3/2020, Chủ tịch UBND huyện ban hành chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Theo đó, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, hội đoàn thể, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 79-CV/TW ngày 30/01/2020, Điện của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 07/3/2020, các Chỉ thị số 05/CT-TTg, 06/CT-TTg, 10/CT-TTg, 11/CT-TTg, các Công điện số 121/CĐ-TTg, 156/CĐ-TTg và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; các yêu cầu, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh về Phòng chống dịch bệnh Covid-19, Huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ đạo cấp huyện về Phòng chống dịch bệnh Covid-19;
Chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống; tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn… phục vụ phòng, chống dịch bệnh.
Chủ động, quyết liệt ngăn chặn, phát hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh (cả ở trong nước và xâm nhập từ nước ngoài); tổ chức cách ly hoặc giám sát người đã tiếp xúc với người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; rà soát người nhập cảnh trong 14 ngày qua nhưng không thuộc diện cách ly tập trung, phát hiện kịp thời nguồn lây bệnh.
Tạm dừng các đoàn, cán bộ, công chức, viên chức đi công tác, du lịch nước ngoài, trừ trường hợp đặc biệt được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý.  Có khuyến cáo cho người dân không ra nước ngoài, nhất là đi đến các vùng có dịch.
Người đứng đầu các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động, tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong phòng, chống dịch bệnh. Hạn chế tổ chức cuộc họp, sự kiện và hoạt động tập trung đông người; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, học tập, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Khi cần thiết tổ chức các hội nghị, cuộc họp phải yêu cầu người tham gia thực hiện việc rửa tay bằng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang trước khi vào phòng họp (nước sát khuẩn do cơ quan tổ chức cuộc họp bố trí)
Cùng với việc quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19 cần tích cực triển khai các giải pháp cụ thể, hữu hiệu để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội theo đúng Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc theo hướng dẫn của ngành y tế.
Đối với các cơ quan, đơn vị có giao dịch của tổ chức, công dân như bệnh viện, Ngân hàng, Kho bạc, Bộ phận một cửa, Ban Tiếp công dân, Trạm y tế,…..phải bố trí nước sát khuẩn trước cửa phòng giao dịch; vệ sinh sàn nhà, bàn ghế hàng ngày để phòng chống dịch; yêu cầu người đến giao dịch rửa tay bằng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang khi vào phòng giao dịch; yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động của cơ quan, đơn vị mình thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang khi làm việc.
Yêu cầu Trung tâm Y tế tham mưu UBND huyện thành lập Tổ phản ứng nhanh cấp huyện do Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban, các thành viên tham gia là Trung tâm Y tế, Công an huyện, Ban CHQS huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Tiếp tục hướng dẫn cụ thể các đơn vị, địa phương việc thực hiện giám sát, theo dõi, cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú (theo hình thức sổ tay hướng dẫn, có cập nhật thường xuyên, gửi các huyện để in ấn, cấp phát cho các xã, phường, thị trấn, cơ quan trực thuộc thực hiện). Khẩn trương xây dựng phương án, kế hoạch, kịch bản cách ly trên diện rộng để khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch nhằm chủ động ngăn chặn dịch bệnh; trình UBND huyện phê duyệt. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị y tế, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn… bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch lây lan trên diện rộng. Tùy theo tình hình, diễn biến của dịch, kịp thời đề xuất việc thành lập Bệnh viện dã chiến của huyện nhằm đáp ứng công tác khám và điều trị bệnh. Có kế hoạch trang bị các dụng cụ bảo hộ cho lực lượng y bác sỹ của ngành và yêu cầu các y bác sỹ của ngành thực hiện nghiêm việc tự bảo vệ bản thân trong khi thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức trực ban 24/24 và thực hiện chế độ báo cáo cho UBND huyện và Sở Y tế theo quy định. Chuẩn bị nội dung họp thường trực BCĐ cấp huyện với UBND cấp xã vào sáng thứ 2 hàng tuần.
Yêu cầu Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức quán triệt và thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của ngành cấp trên. Đồng thời, quán triệt cho Ban chỉ huy quân sự cấp xã, các lực lượng tự vệ thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID – 19 trên địa bàn. Tùy theo tình hình, phối hợp với Trung tâm Y tế trong việc tham mưu UBND huyện thành lập Bệnh viện dã chiến và  ban hành kế hoạch tiếp nhận, xử lý bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến.
Yêu cầu Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT-TT tiếp tục phối hợp với Công an huyện quản lý chặt chẽ các khách sạn, cơ sở lưu trú, không tiếp nhận du khách đến từ hoặc đi qua vùng, lãnh thổ, quốc gia có dịch về tỉnh mà chưa đủ thời gian nhập cảnh 14 ngày; phải thực hiện khai báo lưu trú kịp thời các trường hợp khách đến lưu trú; tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Phối hợp với ngành công an tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt, không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng. Chủ động phối hợp với ngành y tế để nắm bắt thông tin và tăng cường tần suất, thời lượng phát sóng về thông tin dịch bệnh COVID-19 và các biện pháp chỉ đạo của chính quyền các cấp, các trường hợp thuộc đối tượng cách ly tập trung hoặc giám sát y tế, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng theo đúng quy định; chú trọng đưa tin có chọn lọc nhằm ổn định xã hội.
Yêu cầu Phòng KT-HT làm việc với các cơ sở mua bán thực phẩm, hàng hóa, nhu yếu phẩm trên địa bàn để có kế hoạch trưng mua các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ nhân dân trên địa bàn (nếu xảy ra dịch trên diện rộng). Thống kê và làm việc với các chủ phương tiện giao thông là ô tô trên địa bàn, qua đó tuyên truyền cho các chủ phương tiện triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch khi vận chuyển hàng hóa, hành khách; hạn chế vận chuyển khách đến các vùng dịch hoặc vận chuyển khách từ vùng dịch về địa phương. Đồng thời, hiệp thương với chủ phương tiện và tham mưu UBND huyện kế hoạch trưng dụng phương tiện vận tải, hành khách để phục vụ phòng chống dịch (nếu xảy ra dịch trên diện rộng trên địa bàn). Yêu cầu Bến xe khách Trung tâm huyện nắm chắc lịch trình xuất bến của các xe và đề nghị các chủ xe cung cấp danh sách, lịch trình di chuyển của các hành khách. Trên  cơ sở đó, Bến xe cung cấp thông tin cho UBND các xã, thị trấn và Trung tâm Y tế huyện để phối hợp giám sát dịch bệnh.
Yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục chỉ đạo công tác phòng chống dịch theo kịch bản, đồng thời, triển khai cho toàn bộ cán bộ, giáo viên của ngành trên địa bàn thực hiện việc khai báo y tế theo hướng dẫn của ngành y tế; trong thời gian không giảng dạy, hạn chế các hoạt động du lịch, tập trung đông người; tự nghiên cứu, trao dồi kiến thức. Triển khai thực hiện việc dạy học theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và đào tạo. Chỉ đạo việc tự học tập, ôn tập trực tuyến tại nhà theo hướng dẫn của ngành trong thời gian nghỉ học. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các phương án vệ sinh phòng bệnh để sẵn sàng học sinh đi học trở lại đảm bảo an toàn.
Đề nghị hiệu trưởng các Trường THPT trên địa bàn triển khai thực hiện tốt phương án phòng chống dịch theo chỉ đạo của BCĐ phòng chống dịch cấp huyện và các ý kiến chỉ đạo của Sở Giáo dục, trong đó chú ý bố trí nước rửa tay, nước diệt khuẩn cho học sinh và giáo viên. Khi có học sinh hoặc cán bộ, giáo viên có các triệu chứng nghi nhiễm COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ y tế thì kịp thời liên hệ Trung tâm Y tế huyện để xử lý kịp thời. Yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên trong trường thực hiện khai báo y tế bắt buộc theo hướng dẫn của ngành y tế.
Giao Phòng Tài chính - KH: Trên cơ sở đề xuất của Trung tâm Y tế và các cơ quan liên quan, kịp thời tham mưu, đề xuất cho UBND huyện đảm bảo kinh phí đáp ứng cho công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện.
Đề nghị Công an huyện chỉ đạo công an các xã, thị trấn tiếp tục tập trung rà soát, nắm danh sách từng hộ gia đình, từng khách sạn, cơ sở lưu trú, kịp thời phát hiện người lạ đến địa phương cư trú hoặc người địa phương đến từ hoặc đi qua vùng, lãnh thổ, quốc gia, địa phương có dịch về nhà; thông báo ngay cho cơ quan y tế để yêu cầu khai báo y tế và tổ chức theo dõi, giám sát và cách ly theo quy định. Xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội và các hành vi găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của pháp luật.
Yêu cầu UBND các xã, thị trấn thành lập ngay Tổ phản ứng nhanh cấp xã với thành phần: Chủ tịch UBND làm Tổ trưởng, các thành viên tham gia là lực lượng công an, y tế, các thôn trưởng… chịu trách nhiệm chỉ đạo, tham gia xử lý các tình huống phòng, chống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn quản lý. Tham mưu cấp ủy trong việc chỉ đạo cả hệ thống chính trị cấp xã tham gia vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.  Tăng cường thông tin tuyên truyền đến tận hộ gia đình tại địa bàn để tuân thủ các khuyến cáo, biện pháp, quy định phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế, việc đảm bảo vệ sinh môi trường sống… để nhân dân nhận thức được công tác phòng, chống dịch bệnh cần sự chung tay, góp sức và là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người dân. Tập trung rà soát phát hiện nhanh nhất các trường hợp nghi nhiễm bệnh để có biện pháp phù hợp; vận động người dân hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người, tăng cường các hoạt động nâng cao sức khỏe, thể lực. Phối hợp với Phòng Y tế tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân thực hiện khai báo y tế toàn dân theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế. UBND xã An Hưng, An Quang, An Toàn chỉ đạo dừng ngay việc tụ tập đông người tại các điểm du lịch Thác Đá Ghe, Nước Rung, An Toàn,…Bảo mật thông tin cá nhân của người thuộc diện phải áp dụng các biện pháp cách ly y tế tại nhà, tại cơ sở lưu trú và tại khu cách ly tập trung. Các trường hợp phát tán thông tin cá nhân mà chưa được cấp có thẩm quyền đồng ý thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND huyện cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể phối hợp với các cấp chính quyền nhất là chính quyền cơ sở trong việc vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh; nghiêm túc thực hiện việc cách ly, giám sát y tế, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm; phát động toàn dân nâng cao ý thức và tăng cường các hoạt động tự bảo vệ sức khỏe.
                            

Tác giả bài viết: TD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây