Từ 0 giờ ngày 8.4: Rà soát tất cả người từ các nơi về tỉnh thực hiện triệt để cách ly

Thứ năm - 09/04/2020 08:03
Ngày 6/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản số 2153/UBND-VX về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ; theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh tập trung thực hiện tốt các giải pháp cấp bách sau:
 Các sở, ngành, địa phương, hội đoàn thể trong tỉnh: Tiếp tục tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền đến tận hộ gia đình tại địa bàn thực hiện đúng, đủ các khuyến cáo, quy định của Nhà nước về phòng chống dịch bệnh. Tiếp tục phát huy và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh COVID -19, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh.
- Tổ chức thực hiện nghiêm việc cách ly toàn xã hội, giãn cách xã hội và cách ly y tế theo quy định vì đây là giải pháp hiệu quả nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay. Người đứng đầu chính quyền các cấp phải quyết liệt chỉ đạo và thực hiện đảm bảo công tác này; nếu tổ chức thực hiện không nghiêm thì sẽ xử lý trách nhiệm, xử lý kỷ luật theo quy định.
- Tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện đúng các khuyến cáo của Bộ Y tế: Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết; Nếu buộc phải ra ngoài, luôn luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc ít nhất là 2m; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; Thường xuyên vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc, sinh hoạt lành mạnh; Tự giác khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.
- Thực hiện nghiêm việc báo cáo dịch hàng ngày theo quy định.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện:
- Kể từ 00h ngày 08/4/2020, tổ chức rà soát tất cả người Việt Nam và người nước ngoài đến tỉnh Bình Định bằng đường sắt, đường bộ, đường biển để thực hiện triệt để các biện pháp cách ly theo quy định. Trước thời gian này, vẫn thực hiện biện pháp cách ly tại nhà theo quy định và theo hướng dẫn của Sở Y tế.
Đối với người về Ga Diêu Trì, nhất là người về từ địa phương có dịch vể tỉnh thì:
+ Người từ địa phương khác về tỉnh Bình Định mà không có lý do chính đáng thì cách ly tại Khu cách ly tập trung của tỉnh (người nước ngoài bố trí tại khu cách ly riêng) hoặc đưa vào khách sạn được tỉnh trưng dụng làm Khu cách ly tập trung (nếu khách có yêu cầu) và phải tự trả chi phí ăn ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly.
+ Người Bình Định (có chứng minh nhân dân do Công an Bình Định cấp) hoặc người có thân nhân và gia đình tại Bình Định từ các địa phương khác về tỉnh: Giao Sở Y tế bố trí, liên lạc và thông báo thời gian, địa điểm, số lượng và danh sách người về cho UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận, tổ chức cách ly tại nhà. Cụ thể: Thành phố Quy Nhơn, huyện Vân Canh và huyện Tuy Phước bố trí phương tiện đón công dân tại Ga Diêu Trì; các huyện Phù Cát, Phù Mỹ tiếp nhận công dân tại huyện; các huyện Hoài Ân, An Lão và Hoài Nhơn tiếp nhận công dân tại huyện Hoài Nhơn; các huyện Tây Sơn, Vĩnh Thạnh tiếp nhận công dân tại huyện Tây Sơn.
- Tăng cường giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, nhà ga; Giám sát người về lưu trú trên địa bàn tỉnh để thực hiện biện pháp theo dõi sức khỏe, cách ly phù hợp; Chuẩn bị đầy đủ điều kiện cho các cơ sở cách ly tập trung (kể cả khách sạn tỉnh trưng dụng làm khu cách ly tập trung); Chuẩn bị phương án có thể cách ly một khu vực, khu phố, phường, xã khi có dịch bệnh lây lan trong cộng đồng hoặc có nguy cơ bùng phát dịch.
- Tiếp tục tổ chức rà soát, lấy mẫu xét nghiệm những người đi từ vùng dịch về.
- Tiếp nhận danh sách từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thông báo cho các địa phương về các đối tượng đã hoàn thành việc cách ly tập trung 14 ngày tại các cơ sở quân đội ở các tỉnh khác về tỉnh để tiếp tục giám sát, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo sau khi về nhà.
- Đảm bảo đầy đủ, vật tư y tế, trang thiết bị, phương tiện bảo hộ…cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Chủ động phối hợp với Sở Y tế bố trí phương tiện đưa đón, tiếp nhận công dân về cách ly y tế tại nhà trên địa bàn quản lý. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trực thuộc thực hiện nghiêm công tác cách ly y tế tại nhà. Phối hợp với cơ quan công an tăng cường rà soát người đi từ vùng dịch về thông qua các phương tiện như xe máy, xe riêng… để thực hiện biện pháp cách ly y tế tại nhà. Kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành việc cách ly tại nhà của người dân, trường hợp nào không chấp hành thì đưa ngay vào khu cách ly tập trung và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
- UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh có trách nhiệm ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà theo thẩm quyền; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly y tế tại nhà chặt chẽ, đảm bảo theo quy định. Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn nào chậm trễ trong việc ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà hoặc buông lỏng kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly y tế tại nhà thì sẽ thực hiện tạm đình chỉ công tác và xử lý kỷ luật theo quy định.
- Thành lập các tổ kiểm tra để nhắc nhở thường xuyên, không cho người dân tụ tập tại các điểm công cộng, không tập trung đông người một chỗ, giữ khoảng cách 2 mét tại các chợ truyền thống, siêu thị, nơi công cộng… Trường hợp nhắc nhở mà vẫn cố tình không thực hiện hoặc chống đối thì thực hiện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Sở Thông tin và Truyền thông:
- Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền về các khuyến cáo, biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đăng tải các bản tin về tình hình dịch bệnh chính xác, kịp thời và các biện pháp để người dân chủ động phòng, chống dịch.
- Tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt, không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng.
- Tiếp tục công bố số lượng người cách ly y tế tại nhà của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh trong các bản tin hàng ngày, gửi Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định đưa tin.
 Sở Tư pháp: Hướng dẫn trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính cho các địa phương đối với các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: Không đeo khẩu trang nơi công cộng, tụ tập đông người, khai báo y tế không đúng sự thật, tổ chức kinh doanh trong thời gian tạm dừng hoạt động…
Công an tỉnh:
- Tiếp tục chỉ đạo rà soát tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam về lưu trú tại tỉnh từ 00h ngày 01/4/2020 để yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
- Xử lý nghiêm khắc các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly y tế theo đúng quy định của pháp luật, trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng thì phải điều tra truy tố theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan có biện pháp xử lý hành chính đối với một số cơ sở tôn giáo vi phạm Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
                                               

Tác giả bài viết: Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây