Một số giải pháp thực hiện công tác cải cách hành chính huyện An Lão năm 2020

Thứ tư - 08/07/2020 13:56
Năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ và Năm 2020 và Kế hoạch số 51-KH/HU ngày 12/5/2017 của Huyện ủy An Lão thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy “về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020
Theo đó, để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ về CCHC trong năm 2020, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn huyện cần tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp sau:
          Thứ nhất, cần quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.
Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện toàn diện các nhiệm vụ CCHC.Tập trung rà soát xác định cụ thể những mặt làm được cũng như những hạn chế yếu kém trong công tác CCHC ở địa phương mình để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh, nâng cao thứ hạng chỉ số CCHC trong năm 2020.
          Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát về CCHC để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh nhắc nhở để đảm bảo hoạt động nề nếp, hiệu quả. Phát huy sáng kiến, giải pháp, cách làm hay về CCHC để nhân rộng. Tăng cường thông tin tuyền truyền sâu rộng công tác CCHC tại đơn vị, hình thức thực hiện tuyên truyền phong phú, đa dạng, góp phần tác động tích cực đến CBCCVC và người dân.
          Thứ hai, tiếp tục nâng cao hiệu quả trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản QPPL trên đia bàn huyện.
          Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch kiểm tra, rà soát VBQPPL của huyện năm 2020; đề xuất loại bỏ ngay những quy định không còn phù hợp, chồng chéo, trùng lắp, không đúng thẩm quyền; điều chỉnh những quy định không còn phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật mới ban hành.
          Thứ ba, Đẩy mạnh cải cách TTHC và thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông
          Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quản lý tốt việc khai thác, vận hành Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh; nâng cao hiệu quả Hoạt động của Bộ phận một cửa từ huyện đến xã, hướng tới liên thông giữa các cấp chính quyền. Tăng cường thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan hành chính, phổ biến rộng rãi và niêm yết công khai  các quy chế, quy trình thực hiện các TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, trên Trang thông tin điện tử huyện…. Đ người dân, tổ chức biết, thực hiện và giám sát; đồng thời cập nhật kịp thời khi có thay đổi.
          Các cơ quan đơn vị, địa phương cần chủ động trong việc tăng cường công tác rà soát, đánh giá kiến nghị đơn giản hóa TTHC, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp, sáng kiến, đơn giản hóa TTHC; Tổ chức thực hiện có hiêu quả Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đối với một số TTHC, tăng cường thực hiện các giải pháp tuyên truyền khuyến khích tổ chức, người dân thực hiện nhằm tăng tỉ lệ phát sinh hồ sơ. Tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
          Thứ tư, tiếp tục thực hiện công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy.
          Tiếp tục rà soát thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy,điều chỉnh khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập theo quyết định số 2268/QĐ-UBND ngày 06/07/2018 và Quyết định 2413/QĐ-UBND ngày 17/07/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW;
Đẩy mạnh công tác phân cấp quản lý nhà nước cho các cơ quan chuyên môn, đơn vị hành chính cấp xã theo đúng quy định, tăng cường công tác thanh tra kiểm tra các nội dung phân cấp tập trung xử lý các vấn phát hiện sau kiểm tra.
          Thứ năm, tiếp tục kiện toàn xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
          Thực hiện việc sắp xếp, bố trí CBCCVC theo đúng Đề án vị trí việc làm được phê duyệt và số lượng cấp phó tại các cơ quan chuyên môn theo quy định; Thực hiện nghiêm quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển và biệt phái công chức, viên chức, đảm bảo khách quan, công bằng, dân chủ, đúng pháp luật. Chú trọng việc nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC theo tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và quy hoach cán bộ.
          Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC trong thực thi công vụ, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức viên chức làm việc tại bộ phận một cửa. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ đột xuất để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân có biểu hiện tiêu cực, quan liêu, nhũng nhiễu, phiền hà cho tổ chức và công dân. Thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc danh mục vị trí việc làm cần chuyển đổi theo đúng quy định.
          Thứ sáu, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách tài chính công
Tiếp tục thực hiện Nghi định 117/2005/NĐ-CP ngày 7/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 130/2005/NĐ-CP về quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước và Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường kỷ luật tài chính, điều hành ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm trong phạm vị dự toán ngân sách được giao; nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng tài sản, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hành dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công.
          Bảy là, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hiện đại hóa nền hành chính
          Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của các đơn vị, địa phương; thực hiện tốt việc trao đổi, gửi nhận, văn bản điện tử trên hệ thống Văn phòng điện tử, hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh. Tăng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; Duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO TCVN 9001 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đặc biệt là triển khai áp dụng chuyển đổi sang phiên bản 9001:2015 đảm bảo theo đúng kế hoạch và tiến độ đề ra.
                                               

Tác giả bài viết: Thúy Hiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây