10 SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA HUYỆN AN LÃO TRONG NĂM 2019

Thứ sáu - 31/01/2020 07:26
Năm 2019 đã kết thúc, một mùa xuân mới lại về, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện An Lão hân hoan, phấn khởi đón chào năm mới- năm 2020 với niềm tự hào, tin tưởng vào sự khởi sắc trong năm mới.
Năm 2019 khép lại, bên cạnh những thuận lợi, việc chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế, xã hội của huyện An Lão cũng gặp không ít khó khăn do thiên tai; dịch bệnh gia súc và giá cả các mặt hàng biến động đã ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân…
Khắc phục khó khăn, phát huy thuận lợi, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện An Lão đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp chỉ đạo, điều hành, hoàn thành vượt mức 21/24 chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng; xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương vững mạnh toàn diện. 10 sự kiện nổi bật của huyện An Lão trong năm 2019 được ghi nhận:
1- Kinh tế của huyện tiếp tục  được duy trì với mức tăng trưởng khá, an sinh xã hội luôn đảm bảo, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội tương đối đảm bảo; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tiếp tục được củng cố, kiện toàn…
2-Năm qua, Đảng bộ, chính quyền và hội đoàn thể ở huyện An Lão đã có nhiều nỗ lực thực hiện hoàn thành phần lớn các công việc đền bù giải phòng mặt bằng, di dời, chăm lo tốt hơn cho người dân vùng tái định cư do ảnh hưởng bởi dự án Hồ chứa nước Đồng Mít, được tỉnh đánh giá cao.
Từ khi Dự án Hồ chứa nước Đồng Mít được triển khai đến nay, các hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án đã có 16 đợt nhận tiền đền bù, hỗ trợ của Nhà nước hơn 249,5 tỷ đồng; 477/480 hộ dân tại xã An Dũng thuộc diện giải tỏa, di dời để xây dựng hồ chứa nước Đồng Mít đã nhận đất tại các khu tái định cư. Bình quân mỗi hộ được cấp 420-480 m2 đất.
Hiện khu tái định cư gần Trung tâm hành chính xã An Dũng mới đã có 50 hộ đang xây dựng nhà ở.
3- Năm đầu tiên huyện An Lão bức phá trong thu ngân sách địa phương hơn 43 tỷ đồng, đạt 177,4% kế hoạch, tăng 18,8% so với năm 2018, cao nhất từ trước đến nay; Đảm bảo các nguồn chi để phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng ở địa phương, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững.
4-Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện trong năm 2019 tiếp tục giảm mạnh 8,62%, cao nhất từ trước đến nay; trong đó có 02 địa phương có tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh là An Hòa 12,14%, An Tân 10%.
5- Năm 2019 cũng là năm huyện An Lão tổ chức tốt các hoạt động đào tạo nghề và xuất khẩu lao động. Kết quả trong năm đã có 1.095 người được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghề, 256 lao động được giải quyết việc làm mới. Đặc biệt, đã có 51 lao động tham gia xuất khẩu lao động sang thị trường nước ngoài, tăng 27 lao động so với năm 2018 .
6-Tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp đã giảm đáng kể so với nhiều năm trước đây. Trong năm 2019 chỉ xảy ra 01 vụ phá rừng làm thiệt hại hơn 2.460m2 rừng và 05 vụ lấn chiếm đất lâm nghiệp đã được cấp thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và buộc trồng lại rừng. Huyện An Lão cũng đã hoàn thành 100% kế hoạch giao đất lâm nghiệp; tỷ lệ che phủ rừng đạt 81,5%.
7-Tai nạn giao thông trên địa bàn huyện giảm sâu trên cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong năm, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra 09 vụ tai nạn giao thông làm 01 người chết, 09 người bị thương, giảm 01 vụ , 05 người chết và 2 người bị thương so với năm 2018. Năm qua, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, khắc phục kịp thời các sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông, không để xảy ra ùn tắt giao thông cục bộ do việc vận chuyển vật liệu thi công dự án Hồ chứa nước Đồng Mít
8-Năm 2019, huyện An Lão được UBND tỉnh tiếp tục xếp vào top đầu về ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong khối các huyện, thị xã, thành phố. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin được xếp vị trí thứ 2 sau thành phố Quy Nhơn.
9-Cũng trong năm vừa qua, huyện An Lão đầu tư hàng tỷ đồng quy hoạch chi tiết thị trấn An Lão, kiến thiết, xây dựng thị trấn An Lão xanh, sạch, đẹp ngày càng khởi sắc theo hướng đô thị văn minh. Đáng ghi nhận là đã hoàn thiện tượng đài Chiến Thắng An Lão, chỉnh trang khu vực Hồ Sinh thái, thảm nhựa tuyến đường một chiều, trồng hàng trăm cây xanh, thay thế hệ thống cổng chào led,  lắp đặt camera và hệ thống chiếu sáng công cộng.
10-Năm 2019, huyện An Lão cũng đã hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, cán bộ bán chuyên trách cấp xã theo kế hoạch chung của tỉnh. Trong đó đã sáp nhập và thành lập mới Trung tâm VH-TT-TT huyện, Trung tâm Dịch vụ Nông Nghiệp, Ban Quản lý dự án ĐTXD và Phát triển quỹ đất;  sáp  nhập các Trường Tiểu học và Mầm non trên địa bàn xã An Hòa; Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền cấp xã.


 

Tác giả bài viết: Hoàng Nam Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây