XÃ AN HÒA-TẬP TRUNG NGUỒN LỰC VỀ ĐÍCH NÔNG THÔN MỚI TRONG NĂM 2020

Thứ hai - 10/02/2020 09:40
Sau 9 năm nỗ lực xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn miền núi xã An Hòa, huyện An Lão, đã có nhiều khởi sắc đáng mừng, nhiều lĩnh vực chuyển biến rõ nét. Ðến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. Ðể hoàn thành 19 tiêu chí, đảm bảo lộ trình về đích NTM trong năm 2020, ngay từ đầu năm nay xã An Hòa đã tập trung mọi nguồn lực hoàn thiện 4 tiêu chí còn lại gồm; tiêu chí 10- Thu nhập; tiêu chí 11- Tỷ lệ hộ nghèo; tiêu chí 17-Môi trường và an toàn thực phẩm; tiêu chí 18-Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.
XÃ AN HÒA-TẬP TRUNG NGUỒN LỰC VỀ ĐÍCH NÔNG THÔN MỚI TRONG NĂM 2020
Xuất phát điểm xây dựng NTM vào năm 2011, An Hòa là một trong những xã miền núi còn nghèo, đông dân cư nhất của huyện An Lão. Toàn xã có 2.537 hộ với 11.332 nhân khẩu, chiếm hơn 40% dân số toàn huyện. Trong 9 thôn của xã, có 3 thôn thuộc thôn đặc biệt khó khăn là Xuân Phong Tây, Vạn Xuân và Hưng Nhượng. Về cơ cấu lao động, có 44,46% lao động sản xuất nông nghiệp, 21,42% hoạt động công nghiệp-xây dựng, 34,12% hoạt động thương mại-dịch vụ, bình quân thu nhập đầu người năm 2015 hơn 9 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo còn khá cao 36,82%.
Tính từ năm 2016 đến nay, xã An Hòa đầu tư trực tiếp gần 6,7 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ phát triển. Ngoài ra, huyện An Lão còn linh hoạt đầu tư cho xã hàng chục tỷ đồng từ các nguồn vốn hợp pháp khác để xây dựng NTM. Riêng người dân đã tự nguyện hiến 579m2 đất, 2.532 cây cối các loại, 270m2 tường rào, 1.420 ngày công và 600 triệu đồng tiền mặt để làm đường giao thông nông thôn, bê tông hóa kênh mương và xây dựng một số công trình công cộng khác với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Đi đôi với việc làm trên, người dân địa phương cũng đã tự giác đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng lại nhà cửa, tường rào, cổng ngõ, tạo quang cảnh xóm làng xanh, sạch, đẹp.
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, một người dân ở thôn Xuân Phong Bắc tự nguyện hiến đất làm đường chia sẽ:“Thấy được lợi ích của chủ trương XDNTM, gia đình tôi đã tự nguyện hiến một số đất và vận động người trong xóm cùng tháo dỡ tường rào, chặt bỏ cây cối, hiến đất để làm đường nông thôn sạch, đẹp hơn. Bây giờ thì hiệu quả thấy rất rõ, thật phấn khởi”.
Qua 9 năm nỗ lực xây dựng NTM, đến cuối  năm 2019 xã An Hòa đã thực hiện đạt chuẩn 15/19 tiêu chí về xây dựng NTM, bao gồm các tiêu chí về : giao thông; thủy lợi; điện; trường học; văn hóa; cơ sở vật chất văn hóa; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; nhà ở dân cư; thông tin và tuyên truyền; lao động có việc làm; tổ chức sản xuất; giáo dục; y tế đạt chuẩn quốc gia; quốc phòng và an ninh.
Trong năm 2020, xã An Hòa đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện đạt 04 tiêu chí còn lại về thu nhập; tỷ lệ hộ nghèo; môi trường và an toàn thực phẩm; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.
Ông Trần Nam Trung, Phó Chủ tịch UBND xã An Hòa, trăn trở:“Khó khăn nhất của xã hiện nay là thực hiện các tiêu chí về thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường. Để hoàn thành các tiêu chí còn lại theo lộ trình từ nay đến hết năm 2020. Trước mắt, xã An Hòa đang tập trung mọi nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện để hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu đưa xã về đích NTM vào cuối năm 2020 theo đúng lộ trình đề ra”.
 Ông Trần Nam Trung cho biết thêm, ngay từ tháng 1 năm 2020 xã An Hòa đã tổ chức kiểm tra, rà soát những việc cần làm để hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Xã cũng đã xây dựng kế hoạch chi tiết đầu tư nguồn vốn, nhân lực thực hiện cho từng tiêu chí, đồng thời đề ra các giải pháp vận động nhân dân tiếp tục đóng góp công sức để hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đặc biệt, xã triển khai thực hiện các đề án theo Chương trình hành động của Huyện ủy để tạo điều kiện tăng thu nhập cho người dân, đồng thời, tổ chức làm điểm ở một số thôn về thực hiện tiêu chí môi trường, sau đó nhân ra diện rộng.
Công việc cần phải tập trung nỗ lực thực hiện của xã An Hòa là đưa tỷ lệ hộ nghèo hiện nay 17,19% xuống còn 8% trong năm 2020, như vậy trong năm nay xã còn phải phấn đấu giảm thêm gần 10% tỷ lệ hộ nghèo, trong khi đó bình quân thu nhập đầu người tại xã An Hòa trong năm 2019 đạt 33 triệu đồng/năm và còn tiếp tục thực hiện đạt 41 triệu đồng/người trong năm nay theo quy định tại Tiêu chí 10 về thu nhập.
Hiện nay, xã An Hòa đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân; tiếp tục vận động nhân dân hoán đổi đất, tạo điều kiện cho các gia đình phát triển mô hình sản xuất, kinh doanh theo tổ hợp tác, kinh tế trang trại nhằm mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp, khuyến khích các hộ chăn nuôi trang trại xa khu dân cư.
Để chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tăng dần tỉ trọng lao động trên lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại, An Hòa trước mắt tiếp tục phát triển ngành nghề hiện có như dịch vụ vận tải, mộc dân dụng, sửa chữa điện tử, chế biến hàng nông sản…; nâng cao vai trò, chức năng hoạt động của các HTX … góp phần tăng thu nhập cho người dân, giảm nghèo nhanh và bền vững.
Ngoài ra, trong năm 2020 xã An Hòa còn tiếp tục đầu tư hàng tỷ đồng cải tạo Trung tâm văn hóa-thể thao xã, xây dựng các cụm pa no tạo cảnh quan tại các các nhà Văn hóa Thôn; Tiếp tục xây dựng Đảng bộ “trong sạch vững mạnh, Chính quyền “xuất sắc” và xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật… ./.


 

Tác giả bài viết: Hoàng Nam Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây