TẾT VUI CỦA DÂN LÀNG HỒ ĐỒNG MÍT

Thứ hai - 20/01/2020 15:35
Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, đây là cái Tết cuối cùng của dân làng xã An Dũng trên mãnh đất này, nơi đây sắp diễn ra một dời làng trên quy mô toàn xã với 478 hộ dân (chủ yếu là đồng bào Hrê) để nhường chỗ cho việc tích nước trong lòng Hồ chứa nước Đồng Mít vào cuối năm 2020 khi công trình đập chính ngăn dòng sông Đinh hoàn thành…
TẾT VUI CỦA DÂN LÀNG HỒ ĐỒNG MÍT
Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay người dân An Dũng phấn khởi ăn Tết vui vẻ, đầm ấm, đủ đầy hơn mọi năm, bởi nhà nào cũng nhận được tiền đền bù, hỗ trợ đi dời giải phóng mặt bằng hàng trăm triệu đồng. Ông Đinh Văn Lớ- Chủ tịch UBND xã An Dũng vui vẻ nói: “ Phải thừa nhận rằng Tết năm nay bà con nhân dân xã An Dũng  rất phấn khởi, chuẩn bị đón Tết đầy đủ hơn mọi năm vì nhà nào cũng đã nhận được tiền Nhà nước đền bù khấm khá. Tuy nhiên, Tết này là Tết cuối cùng dân làng phải rời xa nơi chôn nhau cắt rốn, ai cũng có chút lưu luyến vì phải rời bỏ mãnh đất từ bao đời nay đã gắn bó với nhiều thế hệ của dân làng, nhưng vì lợi ích chung của đất nước người dân nơi đây cũng đã sẵn sàng nhận đất và sau khi ăn Tết sẽ di dời nhà đến nơi ở mới theo chủ trương Đảng và  chính sách của Nhà nước”.
 Những ngày giáp Tết Canh Tý cuộc sống của người dân An Dũng vẫn diễn ra rộn ràng,  bình yên như chưa hề có sự đổi thay nào sắp tới. Những cánh đồng lúa xanh mơn mỡn chạy dài đến tận chân núi, những vườn rau, rẫy mì, vườn keo, con trâu, con bò, đàn gà, đàn vịt… vẫn được người dân chăm chút, vun vén đến tận những ngày giáp Tết. Và đâu đó tiếng cồng chiêng nhà ai đang vang vọng cả núi rừng, cúng cơm gạo mới mừng năm hết, Tết đến sum họp đoàn viên gia đình vào ngày cuối năm.
q

Anh Đinh Văn Phiên, một người dân ở Thôn 4, xã An Dũng phấn khởi cho biết về những dự định của gia đình mình khi di dời đến khu tái định cư Hồ Đồng Mít: “ Chấp hành chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, gia đình tôi yên tâm và sẵn sàng dời nhà đến ở tại khu tái định cư Hồ Đồng Mít sau khi ăn Tết xong. Hiện nay gia đình đã nhận được một khoảng tiền đền bù kha khá, tôi dự định sẽ đầu tư xây dựng một nguôi nhà cấp 4 kiên cố tại nơi ở mới, số vốn còn lại để dành đầu tư cho sản xuất để có cuộc sống ổn định và tốt hơn nơi ở cũ”.
Thực h iện Dự án Hồ chứa nước Đồng Mít tại huyện An Lão có 09 tổ chức và 890 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 478 hộ gia đình ở xã An Dũng phải di dời đến nơi ở mới; tổng hợp phần Nhà nước phải bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 733,5 tỷ đồng.
Từ khi Dự án Hồ chứa nước Đồng Mít được triển khai đến nay, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Dự án đã có 16 đợt nhận tiền đền bù và hỗ trợ  của Nhà nước hơn 249,5 tỷ đồng.
Theo ông Phạm Văn Nam-Chủ tịch UBND huyện An Lão, thời gian qua Đảng bộ, chính quyền và hội đoàn thể ở huyện An Lão đã có nhiều nỗ lực thực hiện hoàn thành phần lớn các công việc đền bù giải phòng mặt bằng, di dời, chăm lo tốt hơn cho người dân vùng tái định cư do ảnh hưởng bởi dự án Hồ chứa nước Đồng Mít, được tỉnh đánh giá cao. Trước Tết Nguyên đán Canh Tý-2020 các hộ dân di dời đến khu tái định cư mới đã được huyện cấp cho mỗi hộ 400m2 đất ở. Huyện cũng đã thực hiện kiểm tra, rà soát xác định nguồn gốc đất, thống nhất quy hoạch 636ha đất lâm nghiệp đủ điều kiện thu hồi tại xã An Hưng, lập phương án giao đất sản xuất cho các hộ dân xã An Dũng khi di đời đến nơi ở mới.
Hiện nay, huyện An Lão đang tích cực tuyên truyền, định hướng cho người dân xã An Dũng xây dựng nhà cửa, trồng cây xanh tại Khu tái định cư đảm bảo khang trang, sạch đẹp để hình thành các khu dân cư kiểu mẫu theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho xã An Dũng sớm ổn định hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới.
UBND huyện An Lão cũng đã giao cho các cơ quan chuyên môn của huyện khẩn trương thực hiện hoàn thành xây lắp hệ thống điện, nước sinh hoạt trước Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiến hành xây dựng nhà ở, đồng thời giúp người dân kéo điện, nước về từng hộ gia đình với mức chi phí thấp nhất.
Hiện nay, khu hành chính, trường học, trạm xá xã An Dũng mới đã hình thành, nhiều hộ dân ở xã An Dũng đã nhận đất tại khu tái định cư Hồ Đồng Mít, tiến hành xây dựng nhà cửa, tường rào, công trình vệ sinh kiên cố. Tương lai không xa, khu tái định cư Hồ Đồng Mít sẽ hình thành một khu đô thị phố núi kiểu mẫu khang trang đẹp nhất huyện An Lão.
Ngoài ra, huyện An Lão còn chi ngân sách mua cây xanh và 98 nghìn cây sao đen trồng dọc theo các tuyến đường của Khu tái định cư; UBND xã An Dũng tổ chức phát động các hội đoàn thể phối hợp với hộ gia đình tích cực thực hiện phong trào trồng hoa, cây xanh tại các cơ quan, trường học và hộ gia đình, nhất là trồng cây cau ăn trái quanh nhà ở để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu “ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu” tại các Khu tái định cư trên địa bàn huyện
Trước Tết Nguyên đán Canh Tý, người dân xã An Dũng còn được nhận gạo, tiền, quà trị giá hàng trăm triệu đồng từ các tổ chức, đơn vị trong và ngoài huyện. Ông Đinh Văn Đấu, một người dân ở Thôn 2, xã An Dũng phấn khởi nói: “Tôi xin thay mặt nhân dân xã An Dũng bày tỏ lòng biết ơn đến Đảng và Nhà nước, nhất là các đồng chí lãnh đạo ở tỉnh, huyện đã quan tâm, lo lắng đến đời sống của người dân trong xã. Đặc biệt là trong dịp đón Tết Nguyên đán cổ truyền năm nay, nhà nào cũng được ăn Tết vui vẻ, phấn khởi và sau Tết sẽ sẵn sàng di dời đến nơi ở mới”.  ./.
                                                                           

Tác giả bài viết: Hoàng Nam Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây