An Lão-chủ động phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi

Thứ sáu - 24/06/2022 15:34
Hiện nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh Bình Định nói chung và huyện An Lão nói riêng đang mùa nắng nóng và đã xuất hiện nhiều đợt nắng nóng gay gắt trong nhiều ngày. Dự báo trong thời gian tới, còn tiếp tục xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài, gây ảnh hưởng đến sức khỏe đàn vật nuôi.
q

Để chủ động ứng phó với những bất thường của thời tiết, bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện An Lão khuyến cáo chính quyền c ác xã, thị trấn và người chăn nuôi cần chủ động tổ chức, triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi thuộc địa bàn. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường thời lượng tuyên truyền, nhất là trên hệ thống đài truyền thanh các cấp về các biện pháp phòng chống nắng nóng cho vật nuôi để người dân biết, thực hiện; Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức phân công cán bộ kỹ thuật phụ trách địa bàn để hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống nắng nóng, kịp thời phát hiện các trường hợp phát sinh do ảnh hưởng nắng nóng để hướng dẫn xử lý. Đồng thời, cập nhật diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến các địa phương để người chăn nuôi biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi.
Trước mắt, ngành nông nghiệp lưu ý người chăn nuôi cần triển khai thực hiện một số biện pháp phòng, chống nắng, nóng cho vật nuôi.
Cụ thể, những ngày khô hạn, thực hiện chế độ chuyển bữa ăn, thức ăn tinh, thức ăn hỗn hợp chuyển sang cho ăn vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Tăng cường khẩu phần ăn xanh như rau cỏ tươi, củ, quả và các loại vitamin… tăng cường khẩu phần đạm, giảm tinh bột, mỡ, đường trong khẩu phần đối với từng loại gia súc, gia cầm.  Thường xuyên đảm bảo có đủ nước cho gia súc, gia cầm uống. Lắp các thiết bị van nước tự động để luôn cấp đủ nước sạch cho gia súc, gia cầm uống nếu có điều kiện. Đối với những địa phương bị hạn kéo dài, cần hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng quy trình chăn nuôi tiết kiệm nước, tái sử dụng nước. Sử dụng hệ thống bể lớn lót b ạt PDPE 4 mặt để chứa nước, chống bay hơi nước.
q1

Đối với trâu, bò, dê, chăn thả trong những ngày trời nắng nóng, buổi sáng đi chăn thả sớm và về sớm; buổi chiều chăn thả muộn, về muộn, đặc biệt chú ý chăm sóc gia súc non. Nếu có điều kiện nên di chuyển đàn gia súc đến nơi có nguồn nước và bổ sung thức ăn tại chuồng.
Đối với gia cầm: Nuôi nhốt với mật độ vừa phải: Gà úm 50-60 con/m2 , gà 0,5-1 kg nhốt 20-30 con/m2 , gà 2-3 kg nhốt 7-10 con/m2 . Nếu nóng quá có thể thả ra vườn, gốc cây quanh chuồng. Đối với gà đẻ nên tránh nuôi quá béo bằng cách giảm bớt hàm lượng năng lượng trong khẩu phần, cho ăn thêm rau xanh; Đối với lợn: Mật độ nuôi nhốt đối với nái 3-4m 2 /con, lợn thịt là 2m 2 /con. Cho uống đủ nước.
Về chuồng trại chăn nuôi cần lưu ý chọn vị trí xây dựng ở nơi cao ráo thoáng mát làm chuồng cho gia súc, gia cầm, có thể là dưới bóng của cây to hoặc trồng cây xanh xung quanh chuồng. Hướng chuồng theo hướng Đông Nam là tốt nhất. Mái chuồng nên lợp bằng mái ngói, fibro xi măng hoặc mái lá, thiết kế mái chuồng để lưu thông không khí tốt hơn, mái hiên cách mặt đất tối thiểu 2m. Nền chuồng nên có độ dốc để tránh đọng nước. Có rèm che xung quanh để những ngày nắng nóng mở lên nhằm thoát nhiệt; có hệ thống cửa để thông gió, nếu có điều kiện nên bố trí quạt thông gió, hệ thống phun sương. Đặc biệt, tăng cường vệ sinh tẩy uế chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi. Chú ý tiêm đầy đủ các loại vaccine cho gia súc, gia cầm để tăng cường khả năng miễn dịch. Định kỳ tẩy giun, sán cho vật nuôi. Định kỳ phun thuốc sát trùng để diệt ve, mòng, ruồi, muỗi, bọ mạt… là những tác nhân truyền và gây bệnh. Phát hiện sớm các loại gia súc, gia cầm bị ốm, bị bệnh để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời tránh để bệnh lây lan rộng. Cần quan tâm nhất là các bệnh đường ruột và tiêu hoá bằng cách chủ động cho gia súc ăn, uống thuốc ở liều phòng bệnh.
Sau những đợt nắng nóng kéo dài, đàn gia súc, gia cầm thường mệt mỏi, sức đề kháng giảm nên tăng nguy cơ mắc bệnh, giảm lượng sữa, trứng… Vì vậy, cần có kế hoạch bổ sung khoáng, vitamin và dinh dưỡng theo tiêu chuẩn./.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Nam Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây