An Trung, người dân hái mo cau để bán

Thứ ba - 20/04/2021 07:59
An Trung, người dân hái mo cau để bán
Trước đây mo cau (bẹ lá của cây cau ăn trái) bà con đồng bào dân tộc thiểu số chỉ hái về dùng để gói cơm và làm quạt mát; thế nhưng thời gian gần đây nhiều thương lái đã đến các bản làng để thu mua mo cau khô; được biết việc thu mua mo cau là dùng để sản xuất bát, đĩa, muỗng, khay…  nhằm thay thế sản phẩm từ nhựa và đồ dùng thân thiện gần gũi với thiên nhiên gắn với bảo vệ môi trường. Mo cau được chọn lọc theo tiêu chí phải khô trắng, không mốc, người thu mua mo cau còn tận tình hướng dẫn người dân cách giữ mo cau không bị mốc, mo mới rụng thì phải phơi khô, nếu hái về để dưới đất lâu ngày sẽ bị mốc... 
Tại điểm thu mua mo cau thôn 1 xã An Trung rất nhộn nhịp đa số người đến bán mo cau là các cụ già và các em nhỏ. Hiện nay, thương lái thu với giá 1.000 đồng/cái,  mỗi lần bán khoảng 50 ngàn đồng.
Được biết,  mo cau nó sẽ tự phân hủy hoàn toàn thành chất hữu cơ có ích. Vì vậy mỗi người dân hãy từ bỏ thói quen dùng sản phẩm từ nhựa ngay từ bây giờ vì môi trường-  xanh sạch - đẹp. Tuy nhiên, cần phải tuyên truyền, vận động người dân, gia đình khuyến cao các em nhỏ chỉ hái bẹ cau ở thấp hoặc nhặt mo cau khô, không leo trèo dễ dẫn đến tai nạn thương tích.
                                                                                       

Tác giả bài viết: Liêng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây