Vui mùa đậu phộng vụ Đông Xuân

Thứ tư - 12/05/2021 07:17
Vui mùa đậu phộng vụ Đông Xuân
Hằng năm, vào vụ Đông Xuân, những chân ruộng cao thường thiếu nước tưới. Trước đây, người dân trồng lúa nhưng do không chủ động được nguồn nước nên năng suất thường bấp bênh, hiệu quả kinh tế kém. Những năm gần đây người dân An Lão chuyển sang trồng đậu phộng và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.
Vụ Đông Xuân 2020-2021, toàn huyện xuống giống hơn 40 ha đậu phộng, chủ yếu là giống đậu sẻ, tập trung ở xã An Tân, An Hòa và Thị trấn An Lão. Thời tiết thuận lợi, cây đậu phộng phát triển tốt nên năng suất đạt cao, trung bình từ 18 - 19 tạ/ha.
Ông Nguyễn Văn Chạy, thôn Thanh Sơn xã An Tân, đã thu hoạch xong 02 sào đậu phộng cho biết: Những năm trước, trên diện tích này gia đình cũng đã thử trồng ngô nhưng hiệu quả đều thấp hơn đậu phộng, hơn nữa đậu phộng lại dễ canh tác và đầu ra dễ hơn vì vậy hiện nay gia đình chỉ tập trung cho cây đậu phộng. Vụ này, thương lái thu mua với giá cao hơn năm ngoái từ 1.000-2.000 đồng/kg. Gia đình bán với giá 12.000 đồng/kg đậu tươi, còn đậu giống phơi khô bán được 32.000 đồng/kg, trừ chi phí, lãi khoảng 2 triệu đồng/sào.
Được biết, ngoài việc giá thành cao, tiêu thụ ổn định, trồng đậu phộng còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí như: công bơm nước tưới tiêu, tiết kiệm nước tưới, phân bón thuốc trừ sâu, sau khi thu hoạch đậu, đất tơi xốp hơn và lá đậu để lại trên đất góp phần cải tạo đất, giúp đất màu mỡ hơn cho vụ sau.
Theo một số người dân, trồng đậu phộng không khó, không đòi hỏi kỹ thuật, chỉ cần chăm sóc, bón phân đầy đủ là năng suất đạt cao. Khâu quan trọng là chọn giống và làm đất trước khi gieo trồng. Mỗi vụ thường kéo dài khoảng 3 tháng, trong quá trình chăm sóc, chỉ cần tưới nước ở các giai đoạn mới gieo để hạt nẩy mầm, thời kỳ trổ hoa và kết trái hạt. Cây đậu phộng ít sâu bệnh hơn so với các loại cây trồng khác nên đỡ tốn chi phí phòng trừ bệnh.
Theo ngành nông nghiệp huyện An Lão, cây đậu phộng là một trong số cây trồng mang lại hiệu quả trong việc thực hiện chuyển đổi cây trồng trên đất lúa thiếu nước ở địa phương. Cách làm này tác động mạnh tới nhận thức của người nông dân về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ trong sản xuất nông nghiệp… Từ đó, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, đem lại năng suất cao, giúp nông dân có thu nhập ổn định./.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây