An Lão, Ðổi thay nhờ Nghị quyết 30a

Thứ ba - 16/06/2020 07:57
Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư nâng cấp, nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả được nhân rộng, tỷ lệ hộ nghèo kéo giảm bình quân từ 5 - 7%/năm... Ðó là những kết quả nổi bật sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP trên địa bàn huyện An Lão.
An Lão, Ðổi thay nhờ Nghị quyết 30a
Theo UBND huyện An Lão, từ năm 2009 đến nay, từ nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị quyết 30a, địa phương đã đầu tư hơn 404 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở hạ tầng với 196 công trình điện, đường, trường, trạm. Cùng với đó, huyện cũng đã bố trí hơn 90,2 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ gia đình đầu tư phát triển sản xuất, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo theo hướng bền vững.
Đến với các xã vùng sâu, vùng xa của huyện, đi trên những con đường bê tông phẳng phiu, được tận mắt chứng kiến những thay đổi trong cách nghĩ, cách làm ăn của bà con H’re, Bana nơi đây, mới thấy hết hiệu quả mà chương trình mang lại. Ông Đinh Văn Liên, Chủ tịch UBND xã An Nghĩa, chia sẻ: Nghị quyết 30a đã mang lại cho An Nghĩa những đổi thay mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng. Mừng nhất là đường giao thông kết nối từ trung tâm xã về huyện đã được bê tông hóa hoàn chỉnh, tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa, nông sản thuận lợi, góp phần phát triển KT-XH. Cùng với giao thông, điện lưới quốc gia đã được kéo về phủ kín khắp các làng, thôn; trường học, trạm y tế được quan tâm đầu tư nâng cấp kiên cố, đảm bảo các điều kiện cần và đủ để địa phương phát triển.
Trưởng thôn 5 (xã An Nghĩa) Đinh Văn Gờ nói: Nhân dân địa phương rất mừng vì được Nhà nước quan tâm đầu tư nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả để bà con học tập nhân rộng. Nhiều mô hình như nuôi heo đen, nuôi gà an toàn sinh học, nuôi bò lai, nuôi ong lấy mật, khoanh nuôi mây tự nhiên, trồng rừng kinh tế... ngày càng nhiều đã mang lại thu nhập đáng kể cho bà con. Quan trọng hơn, đó chính là đã thay đổi được cách nghĩ, cách làm, các tập quán canh tác lạc hậu, giúp đời sống của người dân ngày càng khá hơn.
Chủ tịch UBND huyện An Lão Phạm Văn Nam thống kê những kết quả đạt được qua hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 30a: Toàn bộ đường giao thông từ trung tâm huyện đến trung tâm xã được bê tông hóa, giao thông thông suốt 4 mùa; 100% số xã được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% số thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 10/10 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế... Và theo Chủ tịch UBND huyện An Lão, cái đáng mừng hơn là từ năm 2016 đến nay, mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm bình quân 7,5%, vượt chỉ tiêu đề ra là giảm 5%/năm.
Tại buổi kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết 30a trên địa bàn huyện An Lão mới đây, ông Đinh Yang King, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh rất ấn tượng với những kết quả đạt được tại địa phương. Ông King chia sẻ: An Lão là một trong những địa phương thực hiện rất thành công chương trình và đã đạt được hầu hết các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Kết quả này đến từ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo huyện, sự vận động, tuyên truyền của cả hệ thống chính trị, và hơn hết là ý chí quyết tâm vươn lên thoát nghèo của nhân dân. “Tin tưởng rằng, những kết quả đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết 30a là bệ phóng để An Lão có sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, thu hẹp dần khoảng cách giữa miền ngược và miền xuôi”, ông Đinh Yang King nhấn mạnh. 

 

Tác giả bài viết: BBT Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây