An Lão: Chương trình cho vay tái đàn heo của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, đem lại nhiều hiệu quả cho người chăn nuôi.

Thứ sáu - 18/06/2021 07:30
An Lão: Chương trình cho vay tái đàn heo của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, đem lại nhiều hiệu quả cho người chăn nuôi.
Năm 2020 thực hiện Quyết định 2046 của UBND tỉnh về hỗ trợ phát triển tái đàn heo, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã cho 123 hộ vay với số vốn 05 tỷ đồng. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người chăn nuôi tái đàn, ổn định phát triển, khôi phục đàn heo do dịch tả heo Châu phi. Đến nay từ nguồn vốn này đã đem lại nhiều hiệu quả cho người chăn nuôi huyện An Lão trong việc phát triển kinh tế gia đình.
Gia đình ông Nguyễn Thành - ở thôn Hưng Nhơn- thị trấn An Lão là hộ gia đình chăn nuôi lâu năm ở địa phương; nhiều năm liền cộng việc chăn nuôi heo của gia đình ông rất thành công và là nguồn thu nhập chính của gia đình. Tuy nhiên, khoảng cuối năm 2019 do ảnh hưởng của dịch tả heo Châu phi bùng phát, cộng với giá heo xuống thấp khiến cho việc chăn nuôi của gia đình ông gặp nhiều khó khăn. Sau khi dịch bệnh qua đi, tháng 6/2020 thông qua Hội Nông dân thị trấn, ông được vay 100 triệu đồng nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện nên có điều kiện tái đàn và phát triển quy mô chăn nuôi. Từ nguồn vốn ban ông đã mạnh dạng đầu tư 03 heo giống sinh sản và 40 giống heo thịt để tái đàn.Với kinh nghiệm sẵn có, ông và gia đình đã mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi theo hình thức khép kín để giảm chi phí chăn nuôi. Ông Nguyễn Thành chia sẽ:“Sau các đợt dịch gia đình chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, muốn đầu tư trở lại nhưng không có vốn. Trong lúc khó khăn như thế thì giữa năm 2020 gia đình tôi được Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay số tiền là 100 triệu đồng, thời hạn 12 tháng, không phải trả lãi ngân hàng; gia đình tôi đã mua heo giống sinh sản và heo thịt để chăn nuối. Sau thời gian bán được 150 triệu. Thấy đầu tư chăn nuôi heo có hiệu quả chúng tôi dùng số tiền đó tiếp tục đầu tư nuôi heo. Từ khi tái đàn đến nay gia đình cũng có thêm thu nhập và đến hạn tháng 6 này gia đình cũng chuẩn bị sẵn tiền đầy đủ để trả nợ cho ngân hàng”.
b

Cùng trong hoàn cảnh với ông Nguyễn Thành, gia đình chị Nguyễn Thị Hà, ở thôn Vạn Long- xã An Hòa bị thiệt hại nặng do dịch tả heo châu Phi. Khi dịch bệnh được khống chế, gia đình chị thực hiện các biện pháp vệ sinh, khử trùng chuồng trại phòng dịch và bắt đầu chăn nuôi trở lại, tuy nhiên do thiếu vốn việc tái đàn gặp khó khăn. Khi nghe tin từ Chi hội phụ nữ thôn, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai gói hỗ trợ cho vay tái đàn heo, gia đình chị đã làm hồ sơ đăng ký và nhanh chóng được vay 40 triệu đồng. Từ số tiền này, cùng tiền gia đình chị mua 10 con heo giống sinh sản và 30 heo giống thịt về nuôi. Theo chị Hà, việc được vay vốn đúng lúc đã tạo điều kiện cho việc đầu tư tái đàn heo mang lại hiệu quả cao. Chị Nguyễn Thị Hà cho biết: “ Năm 2020 tôi có vay 40 triệu đồng không tính lãi suất của ngân hàng chính sách để tái đàn heo sau dịch bệnh; Nhờ chăm sóc tốt, sau khi bán được thu về hơn 60 triệu đồng tôi tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi heo; từ đó đến nay tô đã bán dược 03 lứa heo thịt, sau khi trừ chi phí gia đình còn lời 100 triệu đồng. Nhờ đó nhà tôi được sắm sửa khang trang hơn cũng nhờ chăn nuôi heo”.
b1
Thực hiện theo Quyết định 2046 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ phát triển tái đàn heo, hết tháng 06/2020 Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã hoàn thành giải ngân nguồn vốn 05 tỷ đồng để hỗ trợ cho 123 hộ chăn nuôi vay trên địa bàn huyện. Trong đó tại xã An Hòa 50 hộ (2 tỷ đồng), An Tân 43 hộ, thị trấn An Lão 30 hộ (mỗi địa phương 1,5 tỷ đồng) được vay vốn ưu đãi để tái đàn heo, bình quân hộ vay nhiều nhất là 100 triệu đồng, thấp nhất là 30 triệu đồng. Mức vay tối đa không quá 100 triệu đồng/ hộ/cơ sở chăn nuôi; thời hạn vay tối đa 12 tháng, được UBND tỉnh hỗ trợ lãi suất, không phải trả lãi. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi nói trên được giải quyết nhanh gọn, đúng đối tượng, đáp ứng nhu cầu tái đàn heo của người chăn nuôi nên đến nay hầu hết các hộ vay đều cho kết quả rất khả quan. Nhiều hộ chăn nuôi gặp khó khăn ban đầu, nhưng nhờ nguồn vốn hỗ trợ đúng lúc, kịp thời, heo bán được giá đã giúp các gia đình trả nợ lãi đúng hạn và tăng thêm thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm, kinh tế gia đình này càng khấm khá. Ông Đặng Thành Quốc- Phó giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện An Lão cho biết:“Khi được Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh giao vốn tái đàn heo cho huyện An Lão 05 tỷ đồng. Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện tham mưu cho UBND huyện phân vốn về các xã, thị trấn. Để và giai ngân kịp thời cho bà con nhân dân Ngân hàng  phối hợp với các Hội, đòan thể, các tổ tiết kiệm vay vốn để triển khai giải ngân. Đồng thời, qua kiểm tra rất là vui mừng vì các hộ vay đều đúng mục đích; qua thời gian chăn nuôi nhiều người dân đều thu được lợi nhuận cao; chính vì vậy chưa hết thời hạn 12 tháng vay vốn nhiều hộ vay đã trả nợ trước hạn vốn vay của ngân hàng;Vốn vay tái đàn heo đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp nhiều hộ vay tăng thu nhập kinh tế gia đình”.
b3
Có thể khẳng định rằng việc Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện An Lão thực hiện kịp thời Quyết định 2046 của UBND tỉnh về hỗ trợ, phát triển tái đàn heo trên địa bàn huyện đã đem lại hiệu quả, thiết thực cho người chăn nuôi; giúp nhiều hộ chăn nuôi vượt qua khó khăn ban đầu, tái đàn heo thành công; góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi của huyện từng bước khôi phục, đảm bảo sinh kế ổn định vững chắc cho người dân./
                                                                           

Tác giả bài viết: Hữu Bá

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây