An Lão: Xuất hiện bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò- người dân hoang mang, lo lắng.

Thứ năm - 10/06/2021 10:33
Theo trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện An Lão cho biết: hiện nay bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò đã xuất hiện tại xã An Hòa trên địa bàn huyện. Theo cơ quan chuyên môn, đây là bệnh tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và có nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Chính vì vậy, công tác phòng, chống dịch vào thời điểm này đang rất cấp thiết nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho các hộ chăn nuôi. 
            Những ngày qua chị Nguyễn Thị Minh ở thôn Hưng nhượng xã An Hòa luôn trong tâm trạng lo lắng mỗi khi ra chăm sóc bò của gia đình bị mắc bệnh lạ. Theo chị Minh, chị chỉ chăn thả đàn bò ở cách đồng gần nhà và thường cắt cỏ về cho ăn tại chuồng, nhưng không biết vì sao những ngày gần đây một con bò mẹ của gia đình chị bị mắt bệnh lạ, da nổi cục rất nhiều, bò bỏ ăn và gầy yếu đi trông thấy từng ngày; và sau khi có thú ý tới thăm khám chị mới biết bò chị bị bệnh viêm da nổi cục; đây là một bệnh mới xuất hiện và rất nguy hiểm. Hàng ngày nhìn bò mẹ đang nuôi con nhỏ, da nỗi cục đầy mình, ngày càng gầy yếu trong lòng chị luôn lo lắng, bồn chồn. Đáng lo hơn, chị cũng không biết bệnh lây nhiễm từ đâu, bệnh  nguy hiểm như thế nào, cách điều trị ra sao; trong khi con bò mẹ là tài sản lớn của gia đình chị, được chị chăm chút nuôi dưỡng nhiều năm qua. Chị Nguyễn Thị Minh- Thôn Hưng Nhượng- xã An Hòa chia sẽ: 
Trong khi đó chị Chế Thị Loan ở thôn Long Hòa- xã An Hòa cũng trong tâm trạng tương tự. Ban đầu bò của gia đình chị chỉ nổi vài cục nhỏ, chân đi cà nhắc; qua một đêm chị đã thấy bò nổi cục khắp nơi và bắt đầu ăn yếu đi. Sau khi bò mắc bệnh chị đã báo cáo cơ quan chức năng và được cán bộ thú y thông báo bò mắc bệnh viêm da nỗi cục, chị rất hoang mang, lo lắng, chị Chế Thị Loan ở thôn Long Hòa- xã An Hòa cho biết: 
Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện cho biết: đây là lần đầu tiên bệnh viêm da nổi cục xuất hiện ở huyện miền núi An Lão; hiện tại đã có 05 hộ gia đình có bò bị nhiễm bệnh viên da nổi cục, tất cả các hộ này đều thuộc xã An Hòa. Ngay sau khi phát hiện dịch viêm da nổi cục ở trâu bò xuất hiện, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện tham mưu UBND huyện và UBND huyện đã chỉ đạo kịp thời hướng dẫn địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp chống dịch bệnh viêm da nổi cục như: phun thuốc sát trùng khắp các chuồng nuôi, rắc vôi bột, Cloramin B dạng bột quanh chuồng; kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm từ thịt hay việc mua bán trâu, bò từ các địa phương khác tới và đặc biệt là cách ly đàn trâu, bò có dịch bệnh, không chăn nuôi thả rông giai đoạn này. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch kịp thời; các xã, thị trấn tăng cường thông tin, tuyên truyền, đối với người chăn nuôi hiểu rõ về sự nguy hiểm của bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò để thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm dịch bệnh không để dịch bệnh viêm da nổi cục lây lang trên diện rộng. Ông Đỗ Tùng Lâm- Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: 
Hiện tại trên địa bàn huyện An Lão có tổng đàn khoảng 11.000 con trâu bò, và với đặc tính người dân hay chăn, thả rông tập trung, nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh viêm da nổi cục trên diện rộng có nguy rất cao. Để chung tay phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò có hiệu quả, tránh gây thiệt hại cho các hộ chăn nuôi, UBND huyện An Lão đề nghị người dân cần tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở gia súc. Đồng thời, khuyến cáo bà con trên địa bàn nâng cao tinh thần phòng chống dịch bệnh; cách ly đàn trâu, bò mắc bệnh, nghi nhiễm với những con còn khỏe mạnh để theo dõi và hạn chế lây lan. Bênh cạnh đó, người dân cũng không nên quá hoang mang lo lắng bởi đây là bệnh không lây lang sang người, đã có vacxin phòng bệnh. Người dân nên đăng ký và chủ động tiêm phòng cho đàn trâu, bò của gia đình trong thời gian sớm nhất.

 

Tác giả bài viết: Hữu Bá

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây