Giá kén tằm lao dốc, nông dân gặp khó

Thứ sáu - 21/08/2020 07:41
Trong vòng một tháng trở lại đây, giá kén tằm trên địa bàn huyện An Lão bất ngờ lao dốc, chỉ còn trung bình khoảng 70.000 - 80.000 đồng/kg. Trước tình hình đó, nhiều nông dân tại Thôn Vạn Khánh, xã An Hòa (vùng chuyên canh trồng dâu nuôi tằm của huyện) đang tính đến việc phải tạm ngừng việc nuôi tằm để chờ ngày thị trường khá hơn.
Giá kén tằm lao dốc, nông dân gặp khó
Được biết, cách đây vài tháng, giá kén vẫn đạt 120.000 - 130.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trong một tháng nay, giá kén tằm giảm đột ngột. Đến giữa tháng 8, giá kén nằm trong khoảng 80.000 đồng/kg. Điều này gây nhiều lo lắng cho người dân bởi những năm gần đây, cây dâu con tằm là lựa chọn của nhiều người dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ diện tích cây lúa kém hiệu quả. An Hòa hiện là địa phương có diện tích trồng dâu nuôi tằm lớn nhất huyện An Lão với khoảng 40 ha.
Nguyên nhân là do việc xuất hàng hóa đang gặp khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hiện, các nhà máy chỉ có thể thu mua và dự trữ, đội chi phí lên cao, do đó giá thành thu mua buộc phải giảm xuống. Giá kén trước giờ vẫn có sự biến động, tuy nhiên, đỉnh điểm xuống thấp của các thời điểm trước cũng chỉ ở mức 90.000 đồng rồi lại lên. Sắp tới, nếu giá kén tiếp tục xuống quá thấp, có khả năng người dân sẽ ngừng nuôi một thời gian, hoặc phải cắt bỏ dâu già để chăm sóc cho lứa mới..
Gia đình ông Phạm Văn Cho (Vạn khánh, An Hòa) hiện đang nuôi lứa tằm giai đoạn ăn rỗi. Tuy nhiên, việc giá kén tằm xuống mức thấp nhất trong thời gian qua khiến ông vô cùng lo lắng. Theo ông Cho, từ lúc gia đình ông nuôi tằm thì đây là thời điểm giá kén thấp nhất. Tình hình giá kén xuống thấp một cách nhanh chóng khiến ông rất bất ngờ. “Với giá kén như vậy chắc chắn là người nông dân sẽ lỗ, bởi giá cả phân bón, thuốc, các chi phí liên quan như xăng dầu, điện để tưới, chăm sóc dâu đều tăng cả. Thôi thì mình đã lỡ nuôi tằm đang ăn rỗi rồi thì phải chấp nhận nuôi tiếp, chứ nếu giảm nữa chắc lứa sau nhà tôi cũng không dám nuôi. Để giảm bớt chi phí, gia đình bán nhộng cho bà con sử dụng ngâm rượu, hay làm thức ăn cũng được...” - ông Cho nói.
Theo thống kê, toàn huyện An Lão có diện tích dâu tằm khoảng 43 ha; trong đó, khoảng gần 40 ha cho thu hoạch thường xuyên với sản lượng khoảng 12 tấn kén mỗi năm. Trên địa bàn huyện không có cơ sở thu mua, sơ chế kén nên bà con nơi đây chủ yếu bán cho các điểm thu mua tại Thị trấn Bồng Sơn.
Giá kén tằm trên địa bàn huyện xuống khá đột ngột khiến cho những người nông dân trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn huyện không khỏi bất ngờ, hoang mang. Việc giá kén tằm xuống rất thấp và có thể còn kéo dài thời gian tới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của bà con nông dân trên địa bàn. Với giá hiện tại, người nuôi tằm hầu như không có lợi nhuận, thậm chí còn lỗ vốn. Về sau, chắc chắn người dân sẽ sản xuất cầm chừng hoặc ngưng lại, chờ giá lên mới tiếp tục tái đầu tư.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây