An Lão, Tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ năm - 12/08/2021 07:11
An Lão, Tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
Trong 03 tháng qua, tình hình nắng nóng, khô hạn đang diễn biến rất phức tạp, cấp dự báo cháy rừng luôn ở cấp IV, cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Nếu xảy ra cháy rừng thì dễ bắt lửa với tốc độ lan rất nhanh, thiệt hại do cháy rừng gây ra sẽ rất lớn. Thời gian qua, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác PCCCR, nhưng qua theo dõi người dân tại các địa phương vẫn chưa chấp hành đúng các quy định về PCCCR, người dân tự ý đốt nương, rẫy, ruộng đồng, đốt thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng vào nhưng ngày nắng nóng nhiệt độ 38-40oC làm lửa cháy lan vào rừng trồng, hiện đã xảy ra tại địa bàn các xã: An Hòa, An Tân, An Trung…và cũng đã gây ra thiệt hại về người tại xã An Vinh.                                  
Để kịp thời ngăn chặn tình trạng trên và làm tốt hơn nữa công tác PCCCR từ nay đến hết mùa khô theo tinh thần Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 14 tháng 7 năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 10/8/2021, Chủ tịch UBND huyện vừa ban hành văn bản 1011/UBND về tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng theo đó đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và chủ rừng thực hiện ngay một số nhiệm vụ cấp bách sau đây:
Chủ tịch UBND các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ việc người dân địa phương đốt xử lý thực bì sau khai thác rừng trồng để trồng rừng; không cho người dân đốt nương, rẫy, ruộng đồng, đốt thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V; tuyên truyền cho nhân dân đốt thực bì khi cấp dự báo cháy rừng từ cấp III trở xuống, vào lúc gió nhẹ, trước 9 giờ buổi sáng và sau 16 giờ buổi chiều. Nếu đối tượng nào không chấp hành thì căn cứ vào điểm e, khoản 5, Điều 16, Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25/4/2019 của Chính phủ để xử phạt hành chính, mức phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 3.000.000 đồng;
Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Chỉ đạo Đài truyền thanh của xã tăng thời lượng đưa tin dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đến các cộng đồng dân cư, đặc biệt là cộng đồng dân cư sống gần rừng thuộc khu vực dễ xảy ra cháy rừng;
Chủ động lực lượng, phương tiện, dụng cụ và trang thiết bị PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ. Khi có cháy rừng xảy ra phải tổ chức huy động lực lượng chữa cháy kịp thời, không để đám cháy lan ra diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra; chỉ đạo lực lượng Công an xã và Kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác phối hợp trong kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm công tác phòng cháy để xảy ra cháy rừng.
Hạt Kiểm lâm huyện xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm về phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định tại Điều 17, Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25/4/2019 của Chính phủ; Bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp 4, cấp 5; thường xuyên theo dõi phát hiện sớm các điểm cháy trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ Website: kiemlam.org.vn. Chỉ đạo kiểm lâm địa bàn canh gác, tuần tra tại các khu vực trọng điểm để theo dõi phát hiện sớm lửa rừng và ngăn chặn tình trạng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép; Tăng cường công tác phổ biến các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.
Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao: Phát bản tin dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng khi cấp dự báo cháy rừng cấp 4, cấp 5 hằng ngày trên hệ thống truyền thanh của huyện, xã; phối hợp với Hạt Kiểm lâm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ rừng và người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng bảo vệ rừng.
Ban Quản lý rừng phòng hộ, Ban Quản lý rừng đặc dụng: Tiếp tục triển khai thực hiện đúng những nội dung chỉ đạo của UBND huyện về công tác PCCCR; thông tin kịp thời cho Hạt Kiểm lâm và UBND huyện những thay đổi có liên quan đến bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy rừng thuộc phạm vi quản lý. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các chủ rừng liền kề thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm 04 tại chỗ.

 

Tác giả bài viết: Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây