Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng, quản lý khai thác quả Ươi, Xoay trong điều kiện dịch covid - 19

Thứ sáu - 02/07/2021 14:18
 Hiện nay trên địa bàn tỉnh nhất là một số huyện miền núi, trung du đang vào mùa thu hái quả Ươi và chuẩn bị tiếp tới thu hái quả Xoay. Một số khu vực người dân đã đánh dấu, xịt sơn trên cây Ươi, Xoay để chiếm vùng thu hái, việc cưa, hạ cây để thu hái rất dễ xảy ra, nguy cơ rừng bị xâm hại là rất lớn. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, quản lý lâm sản trong điều kiện dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, ngày 02/07/2021 Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có văn bản 1595/SNN-KL V/v tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng, quản lý khai thác quả Ươi, Xoay trong điều kiện dịch covid – 19, theo đó đề nghị:
UBND các huyện, thị xã, thành phố
Chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng tăng cường phối hợp tuần tra, chốt chặn, kiểm tra rừng, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng, khai thác, mua, bán, vận chuyển gỗ và lâm sản ngoài gỗ trái pháp luật, nhất là tình trạng người dân vào rừng chặt hạ cây, chặt cành để khai thác quả Ươi, Xoay và các loài lâm sản ngoài gỗ khác trái quy định. Trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ phải tuân thủ nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp thẩm quyền về phòng, chống dịch Covid – 19.
Chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tùy theo điều kiện thực tế về sản lượng quả Ươi, Xoay trên lâm phận quản lý và nhu cầu thu hái của các hộ gia đình nhận khoán quản lý bảo vệ rừng để tăng thu nhập cho gia đình; chủ rừng lập hồ sơ xin đăng ký khai thác theo đúng quy định của Luật Lâm nghiệp năm 2017, Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật lâm nghiệp và Thông tư số 27/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2021 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản. Chủ rừng phải cử lực lượng kiểm tra, hướng dẫn, giám sát nhân công, hộ gia đình được phép thu hái lâm sản ngoài gỗ đảm bảo an toàn lao động và đúng quy định.
 Chỉ đạo lực lượng Công an, Quân đội huyện hỗ trợ lực lượng tham gia phối hợp cùng lực lượng Kiểm lâm, chủ rừng, chính quyền cấp xã tăng cường kiểm tra, truy quét, xử lý các đối tượng chặt hạ cây rừng để thu hái quả, mua, bán, tàng trữ, kinh doanh quả Ươi, Xoay và các loại lâm sản ngoài gỗ không rõ nguồn gốc.
Chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát và quản lý chặt chẽ các đối tượng đến địa bàn cư trú và xâm nhập trái phép vào rừng để kịp thời phát hiện, xử lý và kiên quyết trục xuất ra khỏi địa bàn; đồng thời tịch thu các phương tiện, thiết bị, dụng cụ thủ công, cơ giới và các vật dụng khác vào rừng khai thác lâm sản trái pháp luật. Nghiêm cấm việc chặt cây, chặt cành để thu hái quả Ươi, Xoay và chặt hạ cây rừng để khai thác lâm sản ngoài gỗ. Mọi trường hợp vi phạm đều được kiểm tra làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.
Chỉ đạo UBND cấp xã được giao quản lý diện tích rừng chưa giao, chưa cho thuê và các đơn vị chủ rừng đóng trên địa bàn thực hiện nghiêm Phương án, kế hoạch bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đã được phê duyệt; tuyên truyền, ngăn chặn người dân không được tụ tập vào rừng sinh hoạt, vui chơi đông người để ngăn ngừa dịch Covid-19.
p

                                                 Những cánh rừng ươi (cây màu đỏ) -  ảnh minh họa
Chi cục Kiểm lâm Chỉ đạo các hạt kiểm lâm phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng và các Công ty TNHH Lâm nghiệp tăng cường các hoạt động tuần tra, truy quét tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra phá rừng, khai thác lâm sản trái phép, nhất là tình trạng chặt hạ cây Ươi, Xoay để thu hái quả. Hướng dẫn việc khai thác lâm sản ngoài gỗ và truy xuất nguồn gốc lâm sản đúng theo quy định của Luật Lâm nghiệp 2017, Nghị định 156/2018/NĐ-CP và Thông tư số 27/2018/TT-BNNPTNT; tổ chức kiểm tra, giám sát việc khai thác theo đúng quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, khai thác lâm sản nói chung và khai thác lâm sản ngoài gỗ nói riêng.
          Đề nghị các đơn vị chủ rừng Tiếp tục tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại các khu vực rừng có nguy cơ xâm hại cao trên lâm phận quản lý; kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi phá rừng, khai thác lâm sản trái phép.  Tổ chức thực hiện việc khai thác lâm sản ngoài gỗ (quả Ươi, Xoay,...) trên lâm phận quản lý đúng theo quy định. Hướng dẫn các hộ nhận khoán thu hái theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động và chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, giám sát việc khai thác lâm sản ngoài gỗ trong lâm phận quản lý.

 

Tác giả bài viết: Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây