Tập trung phòng, chống bệnh Dịch tả heo châu Phi và các bệnh động vật nguy hiểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2022

Thứ hai - 17/01/2022 07:55
UBND huyện An Lão vừa triển khai thực hiện hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn về tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả heo châu Phi và các bệnh động vật nguy hiểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2022.
Theo đó, các cơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn  tập trung chỉ đạo tổ chức phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm và các dịch bệnh động vật nguy hiểm thuộc địa bàn. Rà soát, tổ chức tiêm vaccine cúm gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn có nguy cơ; duy trì tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm nuôi mới, tái đàn. Trường hợp xảy ra dịch bệnh, chỉ đạo xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Kịp thời hỗ trợ kinh phí cho công tác kiểm tra, giám sát và xử lý dịch bệnh. Hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp tái đàn, chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng; tiêm phòng đầy đủ vaccine phòng bệnh Cúm gia cầm. Kiểm soát chặt chẽ công tác phát triển tái đàn vật nuôi; nhất là các địa phương bị ảnh hưởng bởi tác động của các đợt mưa lớn vừa qua. Phối hợp Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện tăng cường giám sát, lấy mẫu gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh, nghi mắc bệnh Cúm gia cầm và gia cầm tại các địa bàn có nguy cơ cao, xác định nguyên nhân gây bệnh trong thời gian sớm nhất; kịp thời phối hợp xử lý ổ dịch, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện trong trường hợp có xảy ra ổ dịch cúm gia cầm hoặc có mẫu giám sát dương tính với vi rút Cúm gia cầm cần xử lý tiêu hủy công bố dịch và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tổ chức điều tra dịch tể; tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch… Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn giao trách nhiệm cho thú y cơ sở và Trưởng cấp thôn theo dõi, giám sát dịch bệnh và quản lý chăn nuôi. Phát hiện và báo cáo nhanh dịch bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời. Duy trì tổ chức tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm cho đàn gia cầm nuôi mới, tái đàn và tiếp nhận, tổng hợp, báo cáo hoạt động khai báo chăn nuôi theo quy định./.


 

Tác giả bài viết: Hoàng Nam Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây